Toyota เผยภาพรถยนต์ต้นแบบ EPU (Electric Pick-up Unibody) ร่างจำแลงของรถกระบะขนาดกลาง ขุมพลังไฟฟ้า BEV ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มแบบ Monocoque ร่วมกันกับ Corolla รุ่นถัดไป เตรียมเปิดผ้าคลุมครั้งแรกในโลกที่งาน Japan Mobility Show 2023 ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม นี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

Toyota ยังไม่ได้ระบข้อมูลทั้งหมดของรถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ ยกเว้นตัวเลขขนาดและมิติตัวถัง ดังนี้

  • ความยาว  5,070 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  1,990  มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,710 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ  3,350 มิลลิเมตร

เทียบขนาดและมิติตัวถังกับ Toyota Hilux Revo Double Cab (ยาว x กว้าง x สูง / ฐานล้อ)

  • Toyota EPU : 5,070 x 1,990 x 1,710 / 3,350 มิลลิเมตร
  • Toyota Hilux Revo : 5,325 x 1,900 x 1,865 / 3,085 มิลลิเมตร

 

การใช้แพลตฟอร์ม Monocoque หรือ Unibody ทำให้ Toyota EPU ไม่มีรอยต่อระหว่างโครงสร้างห้องโดยสารและกระบะท้าย เหมือน Hiux Revo ด้านงานออกแบบมาพร้อมหลังคาแบบ Floating0-roof เสริมด้วยสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 ขนาดยาวพอประมาณ อีกทั้งยังมีชุดไฟท้ายคาดยาวซ้ายจรดขวาแบบเดียวกับรถ SUV ยุคใหม่ของ Toyota หลายรุ่น

 

ภายในห้องโดยสารเน้นความอเนกประสงค์และพื้นที่ใช้สอยเป็นหลัก แผงควบคุมเกียร์เป็นแบบ Shift-by-wire ติดตั้งอยู่บนหน้าจอกลาง ทำให้ไม่จำเป็นมีแผงคอนโซลกลางอีกต่อไป ส่วนคอนโซลหน้ายังออกแบบให้มีลักษณะคล้ายถาดวางของเพิ่มเติมอีกด้วย

ด้านขุมพลังขับเคลื่อน Toyota EPU Concept จะมาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% (BEV) ยืนยันได้จากการติดตั้งช่องชาร์จไฟบริเวณแก้มด้านข้างเหนือซุ้มล้อหน้า ประดับด้วยโลโก้ BEV บริเวณชายล่างบานประตูคู่หน้า ตลอดจนการยืดฐานล้อให้ยาว เพิ่มพื้นที่ติดตั้งแบตเตอรี่ High-voltage ขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถวิ่งได้ไกลในระดับที่เหมาะสมกับรถกระบะ

ที่มา : Toyota