หัวเรือใหญ่ของ Tesla หรือ Elon Musk ได้ให้สัมภาษณ์กับนักวิเคราะห์และเหล่านักลงทุนถึงแผนการผลิตรถ EV ของค่ายในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 ของ Tesla ถูกรายงานเป็นที่เรียบร้อย โดย Elon Musk ได้เผยว่าผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ยิ่งสร้างความลำบากให้กับผู้บริโภคในการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนรถ ถึงแม้ว่าราคาจำหน่ายของรถยนต์ใหม่จะลดลงและอัดโปรโมชั่นก็ตาม แต่เมื่อรวมปัจจัยด้านอัตราดอกเบี้ยเข้าไปด้วยแล้วนั้น ราคารถโดยรวมกลับสูงขึ้นอย่างมินัยสำคัญ

 

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ Elon Musk ไม่ต้องการที่จะเร่งกำลังการผลิตในขณะนี้ ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดตัว Model 3 รุ่นปรับโฉม Highland ไปหมาดๆก็ตาม เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจมหภาคที่กำลังปั่นป่วน ภาระหนี้สินของมนุษย์เงินเดือนที่กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติ และต้องขีดเส้นใต้บรรทัดนี้ว่า รถ EV ก็ยังมีราคาจำหน่ายแพงกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ถึงอย่างไรผู้ผลิตรถ EV ยังหนีออกจากข้อจำกัดนี้ไม่ได้

 

ไม่ว่าผู้ผลิตรายใดในโลก ก็ล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญปัญหาเดียวกันนี้ โดยเฉพาะล่าสุดที่ Ford ได้ประกาศชะลอกำลังการผลิตรถกระบะขุมพลังไฟฟ้าล้วน F-150 Lightning ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ยอดจองล้นหลาม เกิด back order กันวุ่นวาย เช่นเดียวกับ General Motors ที่ได้ชะลอกำลังการผลิตของ Silverado EV และ Sierra EV ออกไปอีกเป็นเวลา 1 ปี ทำให้ลูกค้าต้องรอนานขึ้น เนื่องจากเมื่อบวกลบคูณหารแล้ว GM มองว่ายังคงเสี่ยงเกินไปที่จะลุยในจังหวะที่ผลกระทบต่างๆ ยังคงรายล้อมถาโถมเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

ที่มา: Carscoops