Changan ค่ายรถสัญชาติจีนที่กำลังอยู่ในกระแสหลังจากเตรียมเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้เปิดตัวรถซีดานราคาประหยัดขุมพลัง Plug-in hybrid ภายใต้แบรนด์ย่อย Qiyuan ซึ่งมีให้เลือก 6 รุ่นย่อย ซึ่งทำตลาดต่ำกว่ารุ่นพี่ A07 และนับเป็นรุ่นที่ 2 ภายใต้แบรนด์ย่อยใหม่นี้

 

งานออกแบบภายนอกเน้นเส้นสายเหลี่ยมสัน โดดเด่นด้วยไฟหน้าทรงเรียวที่มีชิ้นส่วนบริเวณหางตาลากต่อเนื่องไปยังซุ้มล้อคู่หน้า ขณะที่ช่องรับลมที่ขนาบด้านข้างของกันชนหน้าออกแบบให้มีรูปทรงแนวตั้ง ขณะที่ด้านหน้ายังคงติดตั้งช่องรับลมเพื่อระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์สันดาป แต่ก็ออกแบบให้มีความใกล้เคียงกันกับรถ EV รุ่นอื่นๆ ในยุคปัจจุบัน

 

ในส่วนด้านข้างของตัวรถมาพร้อมมือเปิดประตูแบบเรียบเนียนกับตัวถัง ขณะที่กรอบประตูทั้งหมดยังเลือกใช้แบบปกติ ไม่ใช่แบบไร้กรอบเหมือนรุ่นพี่ A07 แต่ก็ไม่ลืมที่จะตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียมเพิ่มความหรูหรา ในส่วนของด้านท้ายยังคงรักษาเอกลักษณ์ของรถอื่นๆ ในค่าย Changan ด้วยไฟท้ายแบบแยกส่วน แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งรูปทรงของโคมไฟหน้าที่ลากเส้นขอบออกด้านข้าง ปิดท้ายด้วยไฟเบรกดวงที่ 3 ติดตั้งบนตำแหน่งเดียวกับเสาอากาศแบบ Shark fin

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,785 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,840 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,460 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,765 มิลลิเมตร

 

ภายในมาพร้อมงานออกแบบเรียบง่าย โดยยังคงติดตั้งปุ่มควบคุมระบบต่างๆ ด้วยการกดแบบปกติ พร้อมเลือกใช้วัสดุบุนุ่มรอบคัน มาพร้อมวัสดุไม้วีเนียร์ตกแต่งเพิ่มความหรูหรา หน้าจอกลางขนาด 13.2 นิ้ว ติดตั้งอยู่ในแนวตั้ง ที่ทำงานภายใต้ชิปประมวลผล MT8666 และทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการ iFlytek Feiyu OS 4.0 ที่มาพร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียงสุดล้ำสมัย ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถตรวจสอบสภาพอากาศ สั่งให้นำทางและควบคุมระบบปรับอากาศผ่านทางระบบนี้ได้อย่างสะดวก ขณะที่จอมาตรวัดแสดงผลสำหรับผู้ขับขี่ขนาด 10.25 นิ้ว ติดตั้งอยู่ด้านหลังพวงมาลัยแบบ 2 ด้านแบบท้ายตัด ก็สามารถทำหน้าที่เป็น Head-up display ไปในตัว

 

ขุมพลัง Plug-in hybrid ในรูปแบบ Range extender เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร Blue Whale hybrid ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า (PS) ทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟ พร้อมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวที่เพลาล้อคู่หน้ามีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่ กำลังสูงสุด 190 และ 215 แรงม้า (PS) โดยที่มีแรงบิดสูงสุดเท่ากันที่ 330 นิวตัน-เมตร โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบ NMC ความจุ 9.07 kWh ในรุ่นเริ่มต้นให้ระยะทางสูงสุดในโหมด EV ได้มากถึง 70 กิโลเมตร ขณะที่รุ่นสูงกว่าจะได้ใช้แบตเตอรี่แบบ LFP ความจุ 18.99 kWh ให้ระยะทางสูงสุดในโหมด EV ได้มากถึง 145 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC โดยเมื่อรวมพลังงานจากเครื่องยนต์สันดาปจะทำให้ได้พิสัยการเดินทางสูงสุด 1,225 และ 1,300 กิโลเมตร ตามลำดับ มาพร้อมอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 6.8 วินาที

Changan ตั้งราคาจำหน่ายของ Qiyuan A05 เริ่มต้นที่ 89,900 หยวน หรือประมาณ 448,332 บาท ซึ่งภายหลังจากนี้ ยังมีแผนเปิดตัวรถรุ่น A06 และ Q05 ภายใต้แบรนด์ Qiyuan ภายในปี 2025

ที่มา: Carnewschina