Porsche กำลังพิจารณากำหนดการติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วนให้กับบรรดารถสปอร์ตของค่าย ทั้ง 718 และ 911 โดยยังคงมุ่งเน้นสมรรถนะของตัวรถและการกระจายน้ำหนักเป็นสำคัญ และต้องการให้ตัวรถสามารถสร้างอรรถรสการขับขี่ได้สูงสุดกับผู้ขับขี่ โดยน้ำหนักแบตเตอรี่ที่เป็นปัจจัยสำคัญของรถ EV ทำให้ 911 อาจยังไม่พร้อมที่จะติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วนในเจเนอเรชั่นถัดไป

 

ดังนั้น จะมีเพียง 718 ที่ได้รับการพิจารณาการติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วน ขณะที่รุ่นพี่อย่าง 911 จะหันไปคบขุมพลัง hybrid แทน ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งมาให้ในรุ่นสมรรถนะสูง เนื่องจากเหล่าผู้บริการของ Porsche อย่าง Michael Steiner ได้กล่าวกับสื่อยานยนต์สัญชาติอเมริกัน Motortrend ว่า “911 จะเป็นรถรุ่นสุดท้ายของค่ายที่ถูกเปลี่ยนไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน แต่สุดท้ายก็จะหนีไม่พ้นเทรนด์นี้ไปได้อยู่ดี”

 

911 เป็นรถรุ่นสำคัญของค่าย จึงต้องถูกพัฒนาอย่างพิถีพิถันมากที่สุด โดยเฉพาะสมรรถนะในการขับขี่ที่ต้องมาพร้อมการจัดการน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ มิใช่การลดทอนจุดเด่นของตัวรถไปและแทนที่ด้วยขุมพลังไฟฟ้าล้วน

 

โดยกำหนดการเปิดตัวรุ่นต่อไปของ 992.2 จะเกิดขึ้นในปี 2025 เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ 718 ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเปิดตัว ซึ่งยังคงทิ้งปริศนาเรื่องเสียงของขุมพลังไฟฟ้าล้วนว่าจะมีการปรับแต่งออกมาอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อ 718 เป็นรถสปอร์ตที่มีเสียงเครื่องยนต์ 4 สูบในรุ่นปัจจุบันที่สร้างเสียงที่น่าประทับใจให้กับแฟนๆ ถึงแม้จะไม่ใช่ เครื่องยนต์ 6 สูบนอน จึงเป็นการทิ้งการบ้านให้กับทีมพัฒนา 718 รุ่นใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์แฟนๆ ได้สูงสุด นอกเหนือไปจากสมรรถนะของตัวรถ และคาดว่าจะใช้ทีมเดียวกับที่พัฒนาเสียงให้กับ Taycan

หรืออีกนัยหนึ่ง Porsche อาจไม่ติดตั้งเสียงสังเคราะห์ให้กับ 718 รุ่นใหม่ ก็เป็นได้ เนื่องจากต้องการให้จุดเด่นของการขับเคลื่อนด้วยพลังมอเตอร์ไฟฟ้าไร้เสียงรบกวน ปล่อยให้ผู้ขับขี่ได้ฟังและสัมผัสพฤติกรรมของตัวรถได้อย่างละเอียด

ที่มา: Carscoops