Kia Carnival รุ่นปัจจุบันเปิดตัวตั้งแต่ปี 2020 นับรวมอายุตลาดก็ปาเข้าไป 3 ปี ครึ่งเสียแล้ว ถึงแม้ว่าหน้าตาภายนอก-ภายในจะยังดูทันสมัยก็ตาม แต่ด้วยกองทัพรถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าจากแดนมังกรต่างพากันเดินพาเหรดเปิดตัวกันอย่างเนืองแน่น จึงเป็นที่มาของการขยับตัวของหนึ่งในผู้นำตลาด MPV นี้ โดยกำหนดการเปิดตัวจะเกิดขึ้นภายในปี 2023 นี้ และเป็นไปตามธรรมเนียม ที่จะมีภาพหลุดออกมาก่อนหน้าจากประเทศบ้านเกิดอย่างเกาหลีใต้ ซึ่งรถคันดังกล่าวไร้ซึ่งการพรางตัวใดๆ และถูกอัพโหลดผ่าน Instagram บัญชีชื่อ motorsjason

 

งานออกแบบด้านหน้าถูกยกเครื่องครั้งใหญ่ ด้วยการปรับเส้นสายจากเพื่อนร่วมค่ายรุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะรถ EV รุ่นต่างๆ มาใช้ ที่สังเกตเห็นได้จากไฟหน้ารูปตัว T โดยที่ยังมาพร้อมกระจังหน้าตะแกรงลวดลายใหม่  พร้อมด้วยช่องดักลมชิ้นล่างขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งเรดาร์ไว้ตรงกลางสำหรับระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัยต่างๆ ทำให้กันชนหน้าใหม่มีความเป็นรถ SUV มากยิ่งขึ้น

 

ด้านข้างยังมาพร้อมเส้นสายคงเดิม เพิ่มเติมล้ออัลลอยลวดลายใหม่สีดำ-เงา โดยที่ยังคงไว้ซึ่งแผ่นตกแต่งบริเวณเสา C สีเงินด้านลวดลายเรขาคณิต ขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมกับไฟ LED ที่กินพื้นที่ตลอดความกว้างตัวรถ เป็นรูปทรงตัว T อ้างอิงเส้นสายจากด้านหน้า และได้แยกโลโก้ KIA ออกมาติดตั้งบนแผ่นฝากระโปรงท้ายต่างหาก ขณะที่กันชนหลังก็ถูกออกแบบใหม่ให้เข้าชุดกับงานออกแบบทั้งหมด

Kia Carnival รุ่นปัจจุบัน

ขณะที่งานออกแบบภายในจะได้รับการยกเครื่องใหม่เช่นเดียวกัน โดยจะเพิ่มจอ head-up display ขนาดใหญ่ ระบบสแกนลายนิ้วมือสำหรับการปลดล็อคต่างๆ เบาะนั่งคู่หน้าพร้อมระบบนวดไฟฟ้าที่อาจยกมาจาก EV9 รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วน พร้อมด้วยการอัพเดทระบบความปลอดภัยให้มีการทำงานแม่นยำมากยิ่งขึ้น

สำหรับขุมพลังที่จะเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์หลักในการปรับโฉมครั้งนี้ ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังรวม 227 แรงม้า ในรูปแบบ Full-hybrid แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร โดยรายละเอียดทั้งหมดจะต้องรอการอัพเดทอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ที่คาดว่าจะเปิดขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ที่มา: Motor1 , Carexpert , Instagram