ภายในงาน Japan Mobility Show 2023 บูธ Mazda ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ธีม “The Future created by the ‘love of Cars’“ หรือ “อนาคตที่สร้างขึ้นจากความรักในรถยนต์” มีพระเอกของบูธคือ Mazda Iconic SP Concept ต้นแบบรถยนต์สปอร์ต 2 ประตู ที่เตรียมกลายร่างเป็น All NEW Mazda MX-5 ในอนาคต Iconic SP Concept อาจไม่ใช่รถต้นแบบรุ่นใหม่หมดจด แต่เป็นต้นแบบรถยนต์ที่มีชื่อว่า Vision Study Concept ในเวอร์ชั่นที่ถูกขัดเกลาให้มีความใกล้เคียงเวอร์ชั่นผลิตขายจริงมากขี้น

 

Mazda Iconic SP Concept มาพร้อมสีตัวถังภายนอก สีแดง VIOLA Red รูปทรงภายนอกมีความเรียวยาว จากการกดฝากระโปรงหน้าให้ต่ำ พร้อมออกแบบชุดไฟหน้าให้เรียบไปกับผิวตัวถังแบบ Pop-up Design คล้ายบรรพบุรษอย่าง Mazda MX-5 เจเนอเรชั่นแรก รหัสตัวถัง NA ด้านท้ายยังคงเอกลักษณ์ของค่ายด้วยชุดไฟท้ายทรงกลม ดีไซน์คล้ายพระจันทร์เสี้ยว 2 ดวง หันเข้าหากัน

ขนาดและมิติตัวถัง มีดังนี้

  • ความยาว  4,180 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  1,850 มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,150 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ  2,590 มิลลิเมตร
  • นำ้หนักตัวรถ 1,450 กิโลกรัม

 

ขุมพลังขับเคลื่อนของ Iconic SP Concept เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ทาง Mazda เรียกว่า 2-rotor Rotary-EV system มีพละกำลังรวมสูงสุดทั้งระบบอยู่ที่ 370 แรงม้า (PS) อัตราส่วนการกระจายกำลังหน้า – หลังอยู่ที่ 50 : 50 เมื่อคำนวณพละกำลังกับนำ้หนักตัวรถแล้ว จะได้ Power Weight Ratio อยู่ที่ 3.9 : 1 ถือเป็นการรักษาเอกลักษณ์ด้านความเบาและความคล่องแคล่วความเป็นรถสปอร์ต 2 ประตู รุ่นสำคัญของค่ายเอาไว้ได้อย่างดี

 

เส้นสายของ Iconic SP Concept จะไปปรากฎอยู่บน All NEW Mazda MX-5 เวอร์ชั่นผลิตขายจริงมากน้อยแค่ไหน คงต้องรอติดตามต่อไปจนกว่าจะถึงช่วงเวลาเปิดตัวในปี 2026

ที่มา : Mazda