Lexus เปลี่ยนความเชื่อผู้คนที่มักจะพูดกันว่า ทางค่ายไม่ค่อยจะตื่นตัวต่อวงการรถ EV หลังจากวางจำหน่าย UX300e และ RZ ไปเพียง 2 รุ่น ทำให้แฟนๆ Lexus ยุคใหม่ ที่มองหารถ EV ในระดับที่ต่อกรกับประสิทธิภาพทางระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าไม่เป็นสองรองจาก Tesla ต้องพาลกลุ้มใจไปตามๆ กัน จนกระทั่งงาน Japan Mobility Show 2023 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 ทางค่ายจึงได้เปิดตัวรถต้นแบบจำนวนมากทั้งจาก Toyota และ Lexus และหนึ่งในนั้นก็คือ Lexus BEV LF-ZC Concept

 

Lexus LF-ZC Concept ถูกออกแบบให้เป็นรถซีดานท้ายลาดขนาดกลาง ซึ่งชื่อของรถรุ่นนี้ย่อมาจาก Future Zero-emission Catalyst และนับว่าเป็นแนวทางการทำตลาดรถซีดานในยุคหน้าของ Lexus ที่ยังคงมีจำหน่าย เคียงข้างรถ SUV และ Crossover ที่มีความนิยมมากกว่าในปัจจุบัน โดยเป้าหมายของการออกแบบรถซีดานรุ่นนี้ คือการแสดงศักยภาพทางด้านอากาศพลศาสตร์ ที่ Lexus สามารถเนรมิตให้ LF-ZC concept มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ หรือ Cd. เพียงแค่ 0.20 เท่านั้น

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,750 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,880 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,390 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,890 มิลลิเมตร

 

ขณะที่ภายในห้องโดยสารก็จัดเต็มกับบรรดาเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่แยกเป็นสัดส่วนตามการใช้งานสำหรับผู้ขับขี่ ผู้โดยสารตอนหน้า และยังไม่ลืมที่จะเลือกใช้วัสดุซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ทั้งหมดนี้ถูกคิดค้นภายใต้แนวทางการออกแบบ “digitalized Intelligent Cockpit” โดยเป็นการรวมการควบคุมที่จำเป็นสำหรับผู้ขับขี่ ทั้งการเลือกตำแหน่งเกียร์ การปรับระบบช่วยเหลือการขับขี่ และข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวรถไว้ที่หน้าจอระบบสัมผัสฝั่งซ้ายของพวงมาลัย ขณะที่การควบคุมระบบความบันเทิงต่างๆ ระบบปรับอากาศ และผู้ช่วยส่วนตัวในรูปแบบ AI จะถูกรวมไว้ที่หน้าจอระบบสัมผัสฝั่งขวา

 

ไฮไลท์สำคัญที่ Lexus ภูมิใจนำเสนอได้แก่ระบบปฏิบัติการ Arene OS เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ที่สำคัญต่อการใช้งานรถยนต์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด มาพร้อมระบบอัพเดทแบบ over-the-air และที่ขาดไม่ได้กับผู้ช่วยส่วนตัว AI assistant ที่ Lexus เรียกว่า Butler ซึ่งจะทำให้คุณใช้ชีวิตระหว่างเดินทางได้อย่างไร้ความกังวล เป็นเสมือนพ่อบ้านช่วยจัดการสิ่งต่างๆ ให้ถูกที่ถูกทาง ไม่ใช่แต่เพียงการขับขี่เท่านั้น แต่ยังรองรับการช่วยจัดการสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันไปพร้อมๆกัน

รายละเอียดเกี่ยวกับขุมพลังทาง Lexus ยังขออุบไว้ก่อนในขณะนี้ ได้แต่บอกเพียงว่า ตัวรถสามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 2 เท่าของรถ EV ทั่วไปในคลาสเดียวกันที่วางจำหน่ายในปี 2023 นี้ หรืออาจเป็นจุดเริ่มต้นของการหยิบเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ solid-state ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ Toyota มาตลอดหลายปีนี้ เนื่องจากมีข้อจำกัดและทำให้การนำมาใช้ล่าช้าออกไป

กำหนดการเปิดตัวเวอร์ชั่นผลิตจำหน่ายจริงของ LF-ZC จะเกิดขึ้นภายในปี 2026 นี้

ที่มา: Insideevs