“อนาคตเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ แต่เป็นสิ่งที่เราทุกคนร่วมกันสร้างขึ้นมาได้” นี่คือเหตุผลที่ Toyota ตัดสินใจรังสรรค์บูธของตนเองขึ้นภายใต้แนวคิด “Find Your Future” หรือ การค้นหาอนาคตของคุณ (ผู้ชม)

ภายในงาน Japan Mobility Show 2023 พื้นที่ของบูธ Toyota ยังคงใหญ่โตมโหฬารและคับคั่งไปด้วยรถยนต์ต้นแบบรุ่นใหม่เหมือนเช่นเคย Toyota ประเดิมเปิดบูธเป็นค่ายแรกของงาน ตั้งแต่เวลา 8.45 น. มีการเปิดผ้าคลุมรถต้นแบบรุ่นใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ FT-Se Concept และ FT-3e Concept ทั้งคู่ถูกจอดแสดงเคียงบ่าเคียงไหล่กับต้นแบบรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่เผยสู่สายตาสาธารณชนตั้งแต่ช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนเริ่มงาน

 

FT-Se Concept

FT-Se Concept เป็นรถสปอร์ตต้นแบบขุมพลังไฟฟ้าที่ได้รับการขัดเกลางานออกแบบเข้าใกล้เวอร์ชั่นผลิตขายจริงมากขึ้น หากจะเรียกว่าเป็นภาคต่อของ Sports EV Concept ที่เผยโฉมออกมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 ก็คงไม่ผิดนัก สำหรับที่มาของชื่อนั้น อักษร “FT” ด้านหน้า ย่อมาจากคำว่า Future Toyota เริ่มใช้เป็นครั้งแรกกับรถต้นแบบรุ่น FT-1 ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2014 ในฐานะร่างจำแลงของ Supra A90 รุ่นปัจจุบัน ขณะที่อักษร “Se” ด้านหลังนั้น ย่อมาจากคำว่า Sport Electric

Toyota ยังไม่ได้ระบุสเป็คอย่างละเอียดของ FT-Se Concept ออกมาในขณะนี้ นอกจากระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นร่วมกับแผนกมอเตอร์สปอร์ตอย่าง Gazoo Racing มีการคาดการจากสื่อนอกว่า FT-Se อาจเป็นต้นแบบของรถสปอร์ตในตำนานอย่าง MR-2 ซึ่งมีข่าวว่าจะกลับมาทำตลาดอีกครั้งในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

 

FT-3e Concept

นี่คือต้นแบบรถยนต์ Crossover SUV ขุมพลังไฟฟ้า ที่จะช่วยยกระดับและเพิ่มประสบการณ์การขับขี่รูปแบบใหม่ๆ ให้กับลูกค้า งานออกแบบภายนอก เป็นการผสมผสานเส้นสายที่มีความ Futuristic เข้ากับความเรียบง่าย เปลือกตัวถังประตูคู่หน้ามีการฝั่งหน้าจอแสดงข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สถานะการชาร์จ คุณภาพอากาศ และอุณหภูมิภายในรถ หน้าจอนี้จะติดขึ้นทันที่ที่ผู้ขับขี่เดินเข้าใกล้ตัวรถ

ภายในห้องโดยสารอุดมไปด้วยหน้าจอต่างๆ เริ่มตั้งแต่หน้าจอชุดมาตรวัด หน้าจอแสดงข้อมูลตัวรถด้านข้างพวงมาลัย หน้าจอ Head-up Display หน้าจอแสดงภาพจากกล้องด้านข้าง รวมไปถึงหน้าจอกลางที่สามารถเลื่อนซ้าย – ขวาได้ นับเป็นรถยนต์ต้นแบบอีกหนึ่งรุ่นที่อัดเทคโนโลยีการเชื่อมต่อระหว่างคนและรถเข้าไปอย่างเต็มพิกัด แต่เมื่อต่อยอดไปเป็นเวอร์ชั่นผลิตขายจริง สิ่งเหล่านี้จะยังหลงเหลือให้ชื่นชมหรือไม่ ต้องรอติดตาม…

 

EPU Concept 

นี่คือร่างจำแลงของรถกระบะขนาดกลาง ขุมพลังไฟฟ้า BEV ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มแบบ Monocoque ร่วมกันกับ Corolla รุ่นถัดไป

Toyota ยังไม่ได้ระบข้อมูลทั้งหมดของรถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ ยกเว้นตัวเลขขนาดและมิติตัวถัง ดังนี้

  • ความยาว  5,070 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  1,990  มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,710 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ  3,350 มิลลิเมตร

เทียบขนาดและมิติตัวถังกับ Toyota Hilux Revo Double Cab จะพบว่า EPU สั้นกว่า 255 มิลลิเมตร เตี้ยกว่า 155 มิลลิเมตร แต่กว้างกว่า 90 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อยาวกว่า 265 มิลลิเมตร

การใช้แพลตฟอร์ม Monocoque หรือ Unibody ทำให้ Toyota EPU ไม่มีรอยต่อระหว่างโครงสร้างห้องโดยสารและกระบะท้าย เหมือน Hiux Revo ด้านงานออกแบบมาพร้อมหลังคาแบบ Floating0-roof เสริมด้วยสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 ขนาดยาวพอประมาณ อีกทั้งยังมีชุดไฟท้ายคาดยาวซ้ายจรดขวาแบบเดียวกับรถ SUV ยุคใหม่ของ Toyota หลายรุ่น

ภายในห้องโดยสารเน้นความอเนกประสงค์และพื้นที่ใช้สอยเป็นหลัก แผงควบคุมเกียร์เป็นแบบ Shift-by-wire ติดตั้งอยู่บนหน้าจอกลาง ทำให้ไม่จำเป็นมีแผงคอนโซลกลางอีกต่อไป ส่วนคอนโซลหน้ายังออกแบบให้มีลักษณะคล้ายถาดวางของเพิ่มเติมอีกด้วย

ด้านขุมพลังขับเคลื่อน Toyota EPU Concept จะมาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% (BEV) ยืนยันได้จากการติดตั้งช่องชาร์จไฟบริเวณแก้มด้านข้างเหนือซุ้มล้อหน้า ประดับด้วยโลโก้ BEV บริเวณชายล่างบานประตูคู่หน้า ตลอดจนการยืดฐานล้อให้ยาว เพิ่มพื้นที่ติดตั้งแบตเตอรี่ High-voltage ขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถวิ่งได้ไกลในระดับที่เหมาะสมกับรถกระบะ

 

Land Cruiser Se

โจทย์ในการออกแบบของ Land Cruiser Se จะแตกต่างจาก Land Cruiser รุ่นอื่นๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เนื่องจากเน้นการโดยสารที่สะดวกสบาย ไม่ได้เน้นความสมบุกสมบันในการลุยป่าฝ่าดง เพียงแต่เลือกใช้ชื่อรุ่นที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์และความเป็นมาของรถอเนกประสงค์รุ่นเก๋าของ Toyota โดยเน้นพื้นที่ภายในห้องโดยสารสำหรับทุกที่นั่ง และความนุ่มนวลตลอดการเดินทาง

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 5,150 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,990 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,705 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 3,050 มิลลิเมตร

เนื่องจากค่ายรถยนต์อื่นๆ ทั่วโลก ได้ทยอยเปิดตัวรถ SUV ที่เน้นความหรูหราและวัสดุชั้นเยี่ยม แต่ยังคงไว้ซึ่งเส้นสายเหลี่ยมสัน จึงทำให้ Toyota อดไม่ได้ที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ โดยเลือกที่จะใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในเขตเมืองและการเดินทางนอกเมืองในวาระพิเศษ

เส้นสายภายนอกที่อ้างอิงจาก Land Cruiser รุ่นอื่นๆ พร้อมด้วยด้านหน้าที่เลือกใช้โลโก้เป็นชื่อแบรนด์ TOYOTA แทนสัญลักษณ์สามห่วงเหมือนรุ่นอื่นๆ มาพร้อมกระจังหน้าแบบทึบตามสไตล์รถ EV ไฟหน้าแบบเรียวยาวเช่นเดียวกับด้านท้ายที่ติดตั้งไฟ LED bar ตลอดความกว้างของตัวรถ

 

Global Hiace BEV Concept

Toyota Global Hiace BEV Concept เป็นรถตู้ต้นแบบขุมพลัง EV มาพร้อมกับดีไซน์ล้ำยุค, กว้างขวาง และใช้งานง่าย มีคุณสมบัติเงียบ, ขึ้นลงง่าย และมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.5 เมตร ส่วนภายในรองรับผู้ขับขี่คนเดียว พื้นบรรทุกเรียบ และมีมิติพื้นที่บรรทุกสัมภาระ ยาว x กว้าง x สูง : 3,490 x 1,715 x 1,270 มิลลิเมตร นอกจากนั้น ยังมีการนำระบบเชื่อมต่อ มาใช้ในการจัดเส้นทางในการขนส่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ขนาดและมิติตัวถัง มีดังนี้

  • ความยาว  5,280 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,950 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,990 มิลลิเมตร
  • ความฐานล้อ  3,210 มิลลิเมตร

 

X-Van Gear Concept

X-Van Gear Concept เป็นต้นแบบรถยนต์ที่รังสรรค์โดย Toyota Auto Body ซึ่งเป็นบริษัทที่รับหน้าที่ในการพัฒนารถตู้ MPV ในเครือ Toyota มาพร้อมเบาะนั่ง 3 แถวที่สามารถปรับได้หลายรูปแบบ แถวหน้าสุดสามารถหมุนได้ 180 องศา แถวที่ 3 สามารถพับพนักพิงราบลงเป็นโต๊ะ และแถวที่ 3 มีลักษณะคล้ายโซฟาตัวใหญ่ ถือเป็นต้นแบบรถยนต์ที่เน้นโชว์การออกแบบเบาะนั่งแบบ Modular เป็นหลัก

ขนาดและมิติตัวถัง มีดังนี้

  • ความยาว 4,695 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,820 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,855 มิลลิเมตร

 

Vellfire Spacious Lounge Concept

Toyota Vellfire Spacious Lounge Concept เป็นรถตู้ต้นแบบวางตำแหน่งไว้บนสุดของตระกูล รองรับผู้โดยสารเพียง 4 ที่นั่ง โดยด้านหลังมีมิติภายใน ยาว x กว้าง x สูง : 3,005 x 1,660 x 1,360 มิลลิเมตร ปรับเปลี่ยนใหม่ให้มี legroom มากกว่ารุ่น 7 ที่นั่งถึง 500 มิลลิเมตร ทั้งยังรองรับการนำไปใช้ขนของในยามจำเป็นถ้วยถาดวางสัมภาระ ซึ่งใหญ่พอที่จะขนตู้เย็นได้

Toyota Vellfire Spacious Lounge Concept เป็นได้ทั้งพื้นที่สำหรับการทำงานในขณะที่เดินทาง เนื่องจากมีฉากกั้นไฟฟ้าจากด้านหน้าเพื่อความเป็นส่วนตัว รวมถึงมีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้ารอบคัน พนักพิงศีรษะเบาะหลังมีลำโพงแบบ built-in เพื่อความสุนทรียภาพในการเดินทาง นอกจากนั้น ยังตกแต่งอย่างหรูหรา และมีที่แขวนเสื้อโดยเฉพาะ เหมาะกับการเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนถึงจุดหมายได้

ขนาดและมิติตัวถัง มีดังนี้

  • ความยาว 4,955 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,850 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,945 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ  3,000 มิลลิเมตร

——————————//——————————