Lexus ยังได้เปิดตัวรถต้นแบบเวอร์ชั่น SUV ของ LF-ZC โดยใช้ชื่อคล้ายกันว่า LF-ZL ที่งาน Japan Mobility Show 2023 ที่จัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 โดยคาดว่าจะถูกผลิตขึ้นภายใต้เทคโนโลยีขึ้นรูปตัวถังแบบใหม่หรือ Gigacasting ที่แบ่งส่วนของตัวถังออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ หน้า-กลาง-ท้าย โดยทั้งหมดนี้จะแบ่งภาระหน้าที่ในการติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าแต่ละชิ้นส่วน ได้แก่ มอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์ power electronics ที่ใช้จัดการและควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อนทั้งหมด

 

ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบภายใต้แนวคิดห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ โดยมาพร้อมพื้นห้องโดยสารแบบเรียบ เพื่อมอบความสะดวกสบายยามเดินทางสูงสุด ขณะที่การบังคับควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ จะแยกส่วนกันอย่างชัดเจน โดยใช้หน้าจอสัมผัสหลายชิ้นเพื่อควบคุมการทำงานได้ตามหลัก Ergonomics เช่นเดียวกับเวอร์ชั่นซีดาน ที่หน้าจอขนาดเล็กฝั่งซ้ายของพวงมาลัย เพื่อควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ตลอดจนระบบขับขี่อัตโนมัติ ขณะที่ด้านขวาจพใช้ควบคุมระบบปรับอากาศ ระบบเครื่องเสียงต่างๆ ตลอดจนหน้าจอมาตรวัดที่ติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของกระจกบังลมหน้า

ขณะที่ฝั่งผู้โดยสาร มาพร้อมหน้าจอความบันเทิงระบบสัมผัสขนาดใหญ่ ที่ได้รวบรวมการควบคุมฟังก์ชั่นเฉพาะสำหรับผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังมีหน้าจอทรงกลมขนาดเล็กติดตั้งตรงกลางคอนโซล นับว่าเป็นพาเหรดจอแสดงผลอย่างแท้จริง 

 

ขณะที่เบาะนั่งของรถต้นแบบมีความล้ำหน้าเกินกว่าเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง แต่ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า Lexus ให้ความสำคัญกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารอย่างแท้จริง เพื่อให้การเดินทางในรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้านี้มอบประสบการณ์ที่แตกต่างจากรถทั่วไป

 

LF-ZL Concept มาพร้อมการจัดวางเบาะที่นั่ง แบบ 4 ตำแหน่งแยกส่วนอย่างชัดเจน โดยเบาะแถวหลังยังสามารถปรับได้ในรูปแบบ first class ที่มาพร้อมที่พักเท้าและเบาะรองน่อง 

ขุมพลังของ LF-ZL Concept ยังมาพร้อมแบตเตอรี่สุดล้ำโครงสร้างแบบ prismatic ที่ช่วยลดพื้นที่และน้ำหนักจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างให้มีความหนาแน่นทางพลังงานที่มากกว่าเดิม เพื่อทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งได้ไกลขึ้นต่อ 1 รอบการชาร์จ 

อย่างไรก็ตาม ทาง Lexus ยังไม่ได้เปิดเผยไทม์ไลน์การเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงแต่อย่างใด ขณะที่ LF-ZC จะเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตในปี 2026 เป็นต้นไป

ที่มา: Carscoops