Volkswagen เตรียมเปิดตัวรถ Estate ขุมพลังไฟฟ้าล้วนสำหรับพ่อบ้านบนพื้นฐานร่วมกันกับ ID.7 ขณะที่รถ Estate มีตลาดกลุ่มเฉพาะเพียงแค่ในทวีปยุโรป จึงเป็นแนวทางการบุกตลาดที่สอดคล้องกันกับ Volkswagen ที่ยุบเหลือเพียงตัวถัง Estate และปล่อยให้หน้าที่รถซีดานท้ายลาด Fastback ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเป็นของ ID.7 เวอร์ชั่นปกติแทน ซึ่งจะทำตลาดหลากหลายกว่า ทั้งเอเชียและอเมริกาเหนือ

 

สำหรับงานออกแบบภายนอกที่ใช้แนวทางร่วมกันกับรุ่นซีดาน แต่ทว่า ในเวอร์ชั่น Estate จะมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Cd.) มากกว่าอยู่ที่ 0.24 ขณะที่รุ่นซีดานทำได้ 0.23 แต่ก็ถือว่าเป็นรถ Estate ที่มีค่า Cd. น้อยกว่าคู่แข่งในตัวถังแบบเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ

ในส่วนของงานออกแบบภายในคาดว่าจะใช้ห้องโดยสารร่วมกันกับรุ่นซีดาน แต่มีพื้นที่เก็บสัมภาระความจุ 545 ลิตร เมื่อไม่ได้พับเบาะ ขณะที่ความจุสัมภาระเมื่อพับเบาะด้านหลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,714 ลิตร และเมื่อเทียบกันกับ Passat รุ่นใหม่ ซึ่งมีความจุห้องเก็บสัมภาระเมื่อเอาเบาะหลังขึ้นอยู่ที่ 690 ลิตร และสามารถเพิ่มขึ้นเป็น 1,920 ลิตร ทั้งนี้ ทั้ง 2 รุ่นถือว่าเป็นรถ Estate ที่มีความจุห้องเก็บสัมภาระอยู่ในระดับแนวหน้า

Martin Meiners

ID.7

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคของ ID.7 เวอร์ชั่น Estate คาดว่าจะมาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ถูกพัฒนาขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน MEB platform ซึ่งเลือกใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่แบ่งออกเป็น 1 รูปแบบ 2 ความจุแบตเตอรี่ ตามแต่ละรุ่นย่อย ได้แก่

Pro – มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า (PS) รับกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ความจุ 77 kWh พร้อมระบบชาร์จไฟ DC แบบเร็ว กำลังไฟสูงสุด 170 kW สามารถวิ่งเป็นระยะทางได้สูงสุด 615 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP (รุ่น Fastback)

Pro S – มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า (PS) รับกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ความจุ 86 kWh พร้อมระบบชาร์จไฟ DC แบบเร็ว กำลังไฟสูงสุด 200 kW สามารถวิ่งเป็นระยะทางได้สูงสุด 700 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP (รุ่น Fastback)

Volkswagen อาจเปิดตัว ID.7 Tourer อย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในเมือง Emden ประเทศเยอรมัน ก่อนที่จะพร้อมส่งมอบในปี 2024 นี้

ที่มา: Motor1