เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2023 Renault เปิดตัว Kardian รถ SUV พิกัด Sub-B segment บนงานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่ ที่เกิดมาเพื่อตลาดอเมริกาใต้โดยเฉพาะ โดยยังไม่มีการประกาศการทำตลาดนอกภูมิภาคดังกล่าวในขณะนี้ แต่ทาง Renault จะเลือกใช้ platform นี้กับรถอีกหลากรุ่นไม่ว่าจะเป็น SUV รุ่นอื่นๆ และรถกระบะบนพื้นฐานรถยนต์นั่งที่จะเปิดตัวตามมาในอนาคตอันใกล้นี้

 

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกับเส้นสายที่ยังคงอ้างอิงจากรถรุ่นอื่นๆ ที่เปิดตัวในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน และถึงแม้ตัวรถจะมี ขนาดเล็กกว่า Captur ที่จำหน่ายในยุโรป แต่ก็มีความละม้ายคล้ายคลึงกันอยู่ไม่น้อย จะแตกต่างกันในส่วนของไฟหน้าเป็นหลัก ที่ Kardian จะอ้างอิงจากรถรุ่นพี่ซะมากกว่า ด้วยไฟ DRL แบบแยกส่วน พร้อมด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ทรงเหลี่ยมสัน แฝงไว้ด้วยรายละเอียดฟันปลาแปลกตากว่าทุกรุ่น เสริมภาพลักษณ์สปอร์ตด้วยสเกิร์ตสีเงินด้าน

 

ด้านข้างมาพร้อมเส้นสายที่อ้างอิงจากรถ Hatchback ภายในค่าย พร้อมด้วยล้ออัลลอยลายโฉบเฉี่ยวขนาด 17 นิ้ว พร้อมด้วยราวหลังคาที่รองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 80 กิโลกรัม

 

ภายในห้องโดยสารลบภาพความเรียบง่ายด้วยคันเกียร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก “e-shifter” พร้อมด้วยโหมดการขับขี่ MULTI‑SENSE ที่สามารถปรับได้ตามการใช้งานอย่างเหมาะสม หน้าจอรวบรวมความบันเทิงขนาด 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย และไฟตกแต่งภายในห้องโดยสาร ambient lighting ความปลอดภัยมาพร้อมกับถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง พร้อมด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ ADAS จำนวน 13 รูปแบบ ที่จัดเต็มกว่าคู่แข่งในตลาดเดียวกัน

 

ขุมพลังเลือกใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ Dual-clutch

 

Renault จะผลิต Kardian ที่โรงงานในเมือง Curitiba ประเทศบราซิล ก่อนที่จะขยายกำลังการผลิตไปยังโรงงานในเมือง Casablanca ในประเทศ Morocco

ที่มา: Carscoops