หลังจากที่ BYD ได้วางจำหน่าย ATTO 3 ในประเทศออสเตรเลียภายใต้การทดสอบของหน่วยงาน Australian New Car Assessment Program (ANCAP) พร้อมด้วยผลการทดสอบระดับ 5 ดาว จึงเป็นโอกาสของ Dolphin และ Seal ที่จะแสดงความสามารถให้แฟนๆได้หายสงสัยถึงมาตรฐานความปลอดภัยรถยนต์จากแดนมังกรทั้งรุ่นเล็กและใหญ่ ไม่มีข้อจำกัดทางด้านขนาดตัวรถมาเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย

โดยหน่วยงานทดสอบความปลอดภัยของออสเตรเลีย ANCAP นี้ก่อตั้งเมื่อปี 1992 โดยมีขอบเขตการดูแลทั้งในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งนับว่าเป็นหน่วยงานที่ทำงานร่วมกันกับ Euro NCAP อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะมาตรฐานการทดสอบที่อัพเดทใหม่อยู่เสมอ ทั้งการทดสอบการปกป้องผู้โดยสารทั้งเด็กและผู้ใหญ่ การปกป้องคนเดินถนนในรูปแบบต่างๆ พร้อมด้วยการทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่รูปแบบใหม่

 

โดย 2 รุ่นล่าสุดที่เข้าสู่การทดสอบ เริ่มที่ Seal ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ 17 ตุลาคม 2023 ในตลาดออสเตรเลียตามหลังประเทศไทย โดยวางราคาจำหน่ายต่ำกว่าคู่แข่งอย่าง Tesla Model 3 อยู่ 12,102 เหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 280,000 บาท โดยนอกจากจะมาพร้อมความทันสมัยจากฟังก์ชั่นต่างๆแล้ว ยังสามารถทำคะแนนในส่วนของความปลอดภัยตามมาตรฐานของ ANCAP ได้ถึงระดับ 5 ดาว โดยได้รับคะแนนเต็มในส่วนของการทดสอบการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารเด็กจากการชนด้านข้าง และการปกป้องผู้ขับขี่ในการชนอุปสรรคที่หักหลบโดยกะทันหัน (เสาจำลอง)

โดยทั้งหมดนี้ทำให้ Seal สามารถผ่านมาตรฐานการทดสอบใหม่ ที่เพิ่งจะนำมาใช้กับรถยนต์ในปี 2023 เป็นครั้งแรกในการทดสอบ BMW iX3 โดยเสียคะแนนในส่วนของ การชนด้านหน้าแบบเยื้องศูนย์ และการปกป้องด้านหน้ารถจากการชนแบบเต็มรูปแบบ ปิดท้ายด้วยคะแนนเฉลี่ยในหัวข้อการปกป้องผู้โดยสาร 89%

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีส่วนที่ Seal ต้องปรับปรุงโดยเฉพาะการเสียคะแนนในหัวข้อ ISOFIX ที่ขาดขอเกี่ยวด้านบนเบาะนั่งด้านหลัง รวมกับการไม่ติดตั้งสวิตซ์ปิดการทำงานของแอร์แบ็คด้านผู้โดยสารเบาะหน้าเมื่อติดตั้งเบาะเด็ก ทำให้ได้คะแนนในส่วนของการปกป้องเด็กที่ 87%

และสำหรับการปกป้องคนเดินถนน Seal สามารถทำคะแนนไปได้ 82% โดยเสียคะแนนในส่วนการปกป้องคนขี่จักรยาน และการปกป้องศีรษะของคนเดินถนนขณะกระทบกระจกบังลมหน้า ในส่วนของการทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ Seal สามารถทำคะแนนไปได้ 75% จากการทำงานที่มีประสิทธิภาพของระบบเตือนการชนด้านหน้า

 

ขณะที่รุ่นน้องอย่าง Dolphin ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ MG 4 ทั้งในประเทศไทยและออสเตรเลีย ได้รับผลการทดสอบ 5 ดาว ในภาพรวมเช่นเดียวกับรุ่นพี่อีก 2 รุ่น แต่ก็ยังเสียคะแนนในส่วนของการชนด้านหน้าแบบเยื้องศูนย์ เช่นเดียวกับ Seal โดยคะแนนการปกป้องผู้โดยสารเด็กนั้นสามารถทำได้ 86%

อย่างไรก็ตาม ในหัวข้อการปกป้องศีรษะของคนเดินถนนขณะกระทบกระจกบังลมหน้ากลับทำได้ไม่ดีนัก ในส่วนของการทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ Seal สามารถทำคะแนนไปได้ 77% จากการทำงานที่มีประสิทธิภาพของระบบเตือนการชนด้านหน้าที่มีประสิทธิภาพมากกว่า Seal เล็กน้อย

ที่มา: Carnewschina