ยอดขายของรถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดากำลังลดลงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ด้วยกระแสการเข้ามาของรถ EV รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับการพัฒนาของเกียร์อัตโนมัติที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ตอบสนองการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ความนิยมเกียร์ธรรมดาถดถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

เมื่ออ้างอิงข้อมูลเชิงสถิติจาก JATO Dynamics ที่รับผิดชอบในการตรวจสอบและวิเคราะห์ยอดขายรถยนต์จากทั่วโลก ซึ่งเดิมได้เผยข้อมูลตลาดที่แข็งแกร่งสำหรับรถยนต์เกียร์ธรรมดาซึ่งเป็นทวีปยุโรปเป็นหลัก แต่เมื่อพิจารณายอดขายเมื่อย้อนกลับไปช่วงปี 2000 ในประเทศอย่าง อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน กรีซ ฮังการี่ ไอร์แลนด์และโปรตุเกส ที่มียอดขายของรถเกียร์ธรรมดากว่า 89-95% ขณะที่นอร์เวย์และสวิสเซอร์แลนด์ มียอดขายรถเกียร์อัตโนมัติที่ 75% สะดส่วนของยอดขายรถเกียร์ธรรมดายังคงทรงตัวเท่านี้จนกระทั่งเมื่อปี 2017 ที่ยอดขายรถยนต์เกียร์ธรรมดาในยุโรปลดลงเหลือ 78% และลดลงอย่างน่าตกใจเหลือเพียง 34% ในปี 2022 และ 32% ในครึ่งปีแรกของปี 2023 นี้

 

สาเหตุนอกเหนือจากความนิยมรถ EV และความสะดวกสบายในการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติท่ากกว่าเกียร์ธรรมดา ได้แก่ ราคาจำหน่ายของเกียร์อัตโนมัติที่สูงกว่าเกียร์ธรรมดาไม่มาก และยังได้รับผลกระทบจากการจราจรที่หนาแน่นขึ้นทุกเมืองหลวงทั่วโลก ทำให้ความนิยมเกียร์ธรรมดาถดถอยและผู้ผลิตรถยนต์ต่างเปลี่ยนมาใช้เกียร์อัตโนมัติเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

สำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กที่ปกติจะเลือกใช้เกียร์ธรรมดา แต่ทว่า ในอเมริกาเหนือกลับได้รับความนิยมลดลงอย่างมาก JATO ได้รายงานยอดขายของรถกลุ่มนี้ในปี 2010 ว่า มีเพียง 6% ของยอดขายทั้งหมด ที่ได้รับการติดตั้งเกียร์ธรรมดา และลดลงเหลือ 4% ในปี 2019 ตามมาด้วย 2% ในปี 2020 จวบจนกระทั่งในปัจจุบันที่เหลือเพียง 1% ในปี 2022

 

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถยนต์ในบางภูมิภาคอย่างอเมริกาใต้และแอฟริกาใต้ ที่ยังคงมียอดขายของรถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดาอยู่เป็นสัดส่วนประมาณ 30% เนื่องจากส่วนต่างของราคารถยนต์เกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดายังคงมีให้เห็นชัด และทำให้กลุ่มคนที่หาซื้อรถยนต์คันแรกมองปัจจัยนี้เป็นตัวตัดสินใจหลัก

 

ความหวังใหม่ของผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่รถยนต์เกียร์ธรรมดาคงต้องฝากไว้ที่รถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าที่กำลังทดลองใช้เกียร์ธรรมดาแบบเสมือนจริง เพื่อสร้างอรรถรสและการขับขี่ทดแทนเกียร์ธรรมดาแบบยุคเก่า

ที่มา: Motor1