ขณะที่ Toyota ได้ขนกองทัพรถ EV บุกงานมหกรรมยานยนต์ 2023 Japan Mobility Show เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่รถ EV ของค่ายที่กำลังวางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันมีจำนวนน้อยรุ่นเมื่อเทียบกับรถคู่แข่งจากค่ายอื่นๆ โดยเฉพาะตลาดโลกที่มีเพียงรถ SUV อย่าง bZ4X ขุมพลังไฟฟ้าล้วน โดยสำหรับตลาดจีนมีรถซีดานอย่าง bZ3 เสริมทัพเข้ามา ขณะที่แบรนด์หรูอย่าง Lexus ได้วางจำหน่าย RZ และ UX เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วน เพื่อเพิ่มไลน์อัพให้ครบทุกความต้องการ

 

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถกระบะพิกัด 1 ตัน ที่มีฐานการผลิตใหญ่อยู่ในประเทศไทย ยังคงต้องตื่นตัวกับขุมพลังไฟฟ้าล้วนกันอีกมาก และบริษัทรถยนต์ที่ต้องการจะเป็นผู้ริเริ่มทดลองการใช้งานจริงในสภาวะประเทศไทย ได้แก่ Toyota ที่จะส่ง Revo EV ลุยงานบริการในฐานะรถแท็กซี่ในเมืองพัทยา เมืองท่องเที่ยวที่มีการจราจรติดขัดไม่แพ้กรุงเทพมหานคร โดยมีกำหนดการออกวิ่งทดสอบตั้งแต่ต้นไป 2024 เป็นต้นไป

 

นอกจากนี้ยังมีการแบ่งรถทดสอบบางส่วนไปใช้บริการขนส่งพัสดุเอกชน ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายใต้ศักยภาพของศูนย์วิจัยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยของ Toyota

 

เนื่องด้วยศักยภาพการแข่งขันของ Toyota เป็นรองเหล่าค่ายรถยนต์แดนมังกรในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงทำให้กลุ่มรถกระบะพิกัด 1 ตัน จะเป็นใบเบิกทางให้ค่ายรถยนต์ที่เป็นเสาหลักให้กับเมืองไทยมามากกว่า 60 ปี จะต้องตื่นตัวและเอาจริงเอาจังกับตลาดรถกระบะขุมพลังไฟฟ้าล้วนนี้

ที่มา: Insideevs