ภาพ Official ภายนอก – ภายในห้องโดยสาร Volvo EM90 

Volvo EM90 เผยโฉมออกสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในฐานะรถตู้ MPV ขุมพลังไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของค่าย ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้โครงสร้างวิศวกรรมร่วมกับ Zeekr 009 ที่อยู่ภายใต้ชายคา Zhejiang Geely Holding Group เน้นตอบสนองความต้องการของตลาดกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ MPV ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเดิมประเดิมรับจองและเตรียมจำหน่ายในประเทศจีนเป็นที่แรกในโลก

 

Volvo EM90 มาพร้อมดีไซน์เปลือกตัวถังภายนอกที่ใช้ร่วมกันกับ Zeekr 009 ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นหลังคา กระจกบังลมหน้า – หลัง บานประตู ตลอดจนแก้มข้างด้านหลัง (เหนือซุ้มล้อหลัง) ส่วนที่แตกต่างกันกับคู่แฝดจะอยู่ที่บริเวณด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งมาพร้อมชุดไฟหน้าและไฟท้ายทรง T-Shaped อันเป็นเอกลักษณ์ของค่าย รวมถึงล้อลาย Diamond Cut สีทูโทนปัดเงา มีเลือกตั้งแต่ขนาด 19 – 20 นิ้ว ส่วนตัวถังภายนอกจะมาในโทนสีอบอุ่น 4 เฉดสี

ขนาดและมิติตัวถังของ Volvo EM90 มีดังน้ี

  • ความยาว  5,206 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  2,024 มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,859 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ  3,205 มิลลิเมตร

 

ในส่วนของภายในห้องโดยสาร รังสรรค์ขึ้นโดยเน้นความสะดวกสบาย และบรรยากาศแบบ Scandinavian Style เสาหลังคาคู่หน้าออกแบบให้มีทัศนวิสัยการมองเห็นที่ชัดเจน บริเวณแผงแดชบอร์ดมีการตั้งตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอความบันเทิง ขนาด 15.4 นิ้ว พร้อมระบบปฏิบัติการ  Snapdragon® รองรับการเชื่อมต่อ 5G ทำงานร่วมกับชุดเครื่องเสียง Bowers & Wilkins ลำโพง 21 ตำแหน่ง

เบาะนั่งมาในรูปแบบ Premium 6-seater โดยเบาะนั่งแถวที่ 2 จะเป็นแบบ Zero Gravity Cushions ตัวเบาะนั่งมีเลเยอร์ฟองนำ้และวัสดุหนังมากถึง 6 ชั้น ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนก่อนที่จะมาถึงลำตัวผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมาพร้อมฟังก์ชั่นมากมาย อาทิ หลังคากระจก Panoramic Glass Roof ขนาดใหญ่ หน้าจอความบันเทิง ขนาด 15.6 นิ้ว โต๊ะพับส่วนตัว สวิตช์ควบคุมกระจก ม่านบังแดด และเครื่องปรับอากาศ บริเวณแผงด้านข้างประตู รวมถึงติดตั้งระบบ Pre-ionisation และไส้กรองอากาศ Fibre-based Filter ที่ช่วยกรองฝุ่น PM2.5 ได้สูงถึง 95%

 

ด้านขุมพลังขับเคลื่อน Volvo EM90 จะมีให้เลือกเฉพาะ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ชุดเดียวกับ EX30 กำลังสูงสุดอยู่ที่ 200 kW หรือ 272 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 343 นิวตันเมตร พ่วงด้วยชุดแบตเตอรี่ ความจุ 116 kWh ส่วนขุมพลังมอเตอร์คู่ 544 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ถูกสงวนไว้เฉพาะใน Zeekr 009 เท่านั้น

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

  • อัตราเร่ง 0 – 100 km/h ภายใน 8.3 วินาที
  • ระยะทางสูงสุดต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง อยู่ที่ 738 กิโลเมตร (มาตรฐาน CLTC)
  • ระยะเวลาชาร์จด้วย DC Fast Charge จาก 10 – 80% ภายใน 30 นาที

 

ด้านความปลอดภัย มีการติดตั้ง Safety Features และ Driving Assistance มาให้มากถึง 30 ฟังก์ชั่น อาศัยการทำงานของเซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิค (Ultrasonic Sensors) 12 ตัว เรดาร์ตรวจจับ (Millimetre-wave Radar) 1 ตัว กล้องมองรอบคันความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (Surround View Cameras) พร้อมกล้องที่ทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยความละเอียดสูง 8 ล้านพิกเซล  (High-definition Cameras) อีก 7 ตัว

Volvo EM90 เริ่มเปิดรับจองแล้วในประเทศจีน ส่วนการทำตลาดในประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทย ต้องรอติดตามกันต่อไป

ที่มา :  Volvo