เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Honda ได้จับมือกับ General Motors เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% ออกจำหน่ายในตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา มีผลผลิตรุ่นแรกออกสู่ตลาดเป็น Honda Prologue ที่ถูกนำไปโชว์ตัวที่งาน Japan Mobility Show 2023 นอกจากนี้ พวกเขายังเตรียมเผยเทคโนโลยีใหม่ที่พัฒนาขึ้นร่วมกัน นั่นก็คือ ขุมพลังเชื้อเพลิง Hydrogen เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่เตรียมนำไปประจำการใน Honda CR-V e:FUEL CELL

 

วันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา Honda Automobile ได้นำ Honda CR-V e:FUEL CELL เวอร์ชั่นโปรโตไทป์ ไปจัดแสงที่งาน ENEOS Super Taikyu Series 2023 ที่จัดขึ้น ณ สนามฟูจิสปีดเวย์ ซึ่งถือเป็นการโชว์ตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก เพื่อเป็นการหยั่งกระแสตอบรับจากผู้บริโภค ก่อนเตรียมออกจำหน่ายในปี 2024

Honda CR-V e:Fuel Cell จะใช้กลไกแปลงเชื้อเพลิง Hydrogen เป็นพลังไฟฟ้า เพื่อเป็นต้นกำลังให้กับเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ที่พ่วงเข้ากับระบบ Plug-in Hybrid อีกทอดหนึ่ง รูปแบบขุมพลังลักษณะนี้ จะช่วยคลายความกังวลของผู้ใช้งานเมื่อต้องเดินทางในพื้นที่ซึ่งอาจมีปั๊มเติมเชื้อเพลิง Hydrogen ในจำนวนจำกัด Honda และ GM ใช้ความพยายามในการบริหารจัดการต้นทุนและทำราคาจำหน่ายให้เหมาะสม นอกจากนี้ ขุมพลังชุดดังกล่าวยังจะถูกพัฒนาต่อเนื่องไปจนกระทั่งมีต้นทุนถูกลงและทนทานเทียบเท่าเครื่องยนต์ดีเซลในยุคปัจจุบัน ภายในปี 2030

 

Honda CR-V e:Fuel Cell มีกำหนดออกจำหน่ายทั้งในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นช่วงปี 2024 หากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะนำมารายงานให้ทราบโดยทั่วกัน

ที่มา : Honda Racing