Volkswagen ในฐานะหนึ่งในยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์กำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก เนื่องจากยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จึงทำให้เกิดนโยบายเร่งด่วนเตรียมลดอัตราพนักงานเพื่อเซฟเงินให้ได้กว่า 11 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.8 แสนล้านบาท เพื่อให้รองรับแรงกระแทกจากการเปลี่ยนแปลงอย่างทันท่วงที โดยเฉพาะพฤติกรรมและแนวโน้มของความนิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ไม่สามารถคาดเดาได้โดยง่าย อีกทั้งการแข่งขันที่ดุเดือดจากเหล่าคู่แข่งหน้าใหม่อีกจำนวนมาก

 

โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างประเทศจีน ที่ Volkswagen group เคยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในระดับแนวหน้า แต่ก็ไม่วายโดยการจู่โจมจาก Tesla ทางด้านตลาดรถ EV ที่มาแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ทั้งในเรื่องของสงครามราคา และฟังก์ชั่นของตัวรถ โดยผลพวงจากยอดขายที่ชะลอตัวลง ทำให้ Volkswagen ต้องหยุดผลิตรถรุ่น ID.3 ในหลายโรงงาน โดยเฉพาะในยุโรป ที่มีแนวโน้มยอดขายไม่เปรี้ยงปร้างดังเช่นตลาดประเทศจีน

 

สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ Volkswagen เล็งเห็นถึงความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางสภาวะตลาดที่ผันผวนของตนอยู่ในระดับที่ไม่น่าพึงพอใจ และไม่สามารถทำได้ดีอย่างที่วางแผนไว้ จึงต้องตรวจสอบประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการลดต้นทุนและตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป

Thomas Schaefer CEO ของ Volkswagen ได้กล่าวประโยคเหล่านั้นกับพนักงานที่สำนักงานใหญ่ในเมือง Wolfsburg ประเทศเยอรมัน เพื่อให้รับทราบถึงการเปลี่ยนแปลงในเร็ววันนี้ โดยส่งต่อให้ทางหัวเรือฝั่งบริหารงานบุคคล หรือ Gunnar Kilian ได้เตรียมจัดการลดอัตราพนักงานตามความเหมาะสมต่อไป ตามมาตรการลาออกก่อนกำหนด

ที่มา: Carscoops