Lexus ประเทศญี่ปุ่นเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ของ RZ รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกันกับ Toyota bZ4X โดยในช่วงแรกมีเพียงรุ่นมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกเท่านั้นกับชื่อรุ่น RZ450e 

ซึ่งรุ่น RZ 300e มอเตอร์เดี่ยวที่เปิดตัวใหม่นี้ จะมาพร้อมพละกำลังที่ลดทอนลงมาเหลือ 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 266 นิวตัน-เมตร ซึ่งจะน้อยกว่ารุ่น RZ 450e มอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีพละกำลังมากกว่าที่ 313 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 435 นิวตัน-เมตร ด้วยการเพิ่มมอเตอร์ตัวหลังที่มีพละกำลัง 109 แรงม้า (PS)

 

โดยพลังขับเคลื่อนจะยังคงใช้แบตเตอรี่ความจุ 71.4 kWh ที่ให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จที่ 599 กิโลเมตร ภายใต้มาตรฐาน WLTC โดยเป็นตัวเลขของรุ่นย่อยที่เลือกใช้ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ซึ่งหากเลือกใช้ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว จะทำให้ระยะทางที่วิ่งได้สูงสุดลดลง 

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงยังมีในส่วนของการตกแต่งภายในห้องโดยสารที่มีให้เลือกเป็นจำนวน 3 สี 

ขณะที่ช่วงล่างก็ได้รับการปรับแต่งใหม่ โดยเปลี่ยนชิ้นส่วนโครงสร้างด้านหลังและสปริงให้รองรับน้ำหนักตัวรถที่เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมด้วยการปรับแต่งเหล็กกันโคลงและโช้คอัพใหม่ เพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น เหมาะสมกับพละกำลัง ทั้งหมดนี้ทำให้น้ำหนักตัวรถลดลง 100 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ RZ 450e

 

ยิ่งไปกว่านั้น Lexus ประเทศญี่ปุ่นยังได้ติดตั้งระบบอุ่นแบตเตอรี่ เพื่อลดระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จไฟ ท่ามกลางสภาวะอากาศเย็นจัด 

ทางด้านราคาจำหน่าย Lexus ได้ตั้งราคาขายของ RZ 300e ไว้ถูกกว่า RZ 450e เป็นเงินจำนวน 600,000 เยน หรือประมาณ 170,000 บาท เทียบเป็นอัตราส่วน 7% 

Lexus ยังประกาศแผนนำ RZ บุกตลาดนอกประเทศญี่ปุ่น อีกจำนวนกว่า 9 ประเทศ ที่มีภูมิภาคอย่างอเมริกาใต้ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของบรรดาผู้ผลิตรถ EV หลากสัญชาติ เนื่องจากมีการอัดฉีดการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งการเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า จะทำให้ Lexus สามารถสร้างโอกาสในการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ของรถ EV 

ที่มา: Carscoops