Suzuki Swift รุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange เจเนอเรชั่นที่ 4 รหัสโครงสร้าง YED ยังคงมาพร้อมงานออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ Swift อันได้แก่ “European Style’s Japanesse Sub-Compact Hatchback ลำตัวสั้น ท้ายสั้น หลังคาสูงกำลังดี เปิดผ้าคลุมครั้งแรกพร้อมกับกองทัพ Suzuki รุ่นอื่นๆ ภายในงาน Japan Mobility Show 2023 ที่ผ่านมา ก่อนจะเผยโฉมในตลาดหลักอย่างยุโรป มาพร้อมดีไซน์ด้านหน้าที่ถูกปรับเพิ่มเล็กน้อย

 

หน้าตาของ Swift ใหม่ เวอร์ชั่นยุโรปมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเล็กน้อยบริเวณกระจังหน้า กรอบด้านข้างของช่องดักอากาศด้านหน้าถูกปรับให้บางลง พร้อมเปลี่ยนจากวัสดุโครเมียมเป็นสีดำ รับกับซีกระจังรูปตัว L วางซ้อนกันเป็นลักษณะคล้ายรังผึ้ง นอกจากนี้ ไฟตัดหมอกคู่หน้ายังถูกถอดออกไป เหลือเพียงส้วนเว้าโค้ง โดยรวมแล้วทำให้ดีไซน์ด้านหน้าของ Swift ใหม่ ดูกว้างขึ้นและสะอาดสะอ้านมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ภายในห้องโดยสารยกมาจากเวอร์ชั่นญี่ปุ่นทั้งชุด ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งด้วยพลาสติดกัดลายสีเทาเสริมด้วยแถบโครเมียม การติดตั้งหน้าจอกลางระบบสัมผัส ขนาด 9 นิ้ว อย่างไรก็ตาม เวอร์ชั่นยุโปรซึ่งมีทางเลือกเพิ่มเติมเป็นเกียร์ธรรมดา จะยังคงใช้เบรกมือเป็นกลไกคันโยกปกติ ขณะที่รุ่นเกียร์อัตโนมัติ จะมาพร้อมเบรกมือไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชั่น Auto Brake Hold

 

ด้านขุมพลังยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน รหัส Z12E ขนาด 3 สูบ DOHC 16 วาล์ว DOHC ความจุ 1.2 ลิตร แบบเดียวกับเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการปรับจูนเพิ่มเรี่ยวแรงให้มากขึ้นหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือเวอร์ชั่นยุโรปจะมาพร้อมทางเลือกระบบส่งกำลัง 2 แบบ ได้แก่ เกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน CVT และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เอาใจคนชอบออกกำลังเท้าซ้าย

 

Susuki Swift มีกำหนดเริ่มวางจำหน่ายในประเทศต่างๆ โซนยุโรป ช่วงเดือน มีนาคม ปี 2024 ส่วนเวอร์ชั่นไทยนั้น ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่ และจะได้ใช้ดีไซน์แบบใด ระหว่างญี่ปุ่นและยุโรป

ที่มา : Carscoop