Stellantis ยังคงรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มรถกระบะพิกัด 1 ตัน และเล็กกว่านั้น ในภูมิภาคที่ยังเปิดใจรับแบรนด์รองน้องใหม่ หรือแม้กระทั่งแบรนด์เก่าแก่ที่ใครหลายคนอาจไม่รู้ว่ามีรถกระบะวางจำหน่ายเช่นเดียวกันอย่าง Fiat ภายใต้ชายคา Stellantis ที่มีรถกระบะขนาดเล็กอย่าง Strada ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานรถเก๋ง หรือแม้กระทั่งแบรนด์ชื่อดังอย่าง RAM ที่วางจำหน่ายรถกระบะนอกทวีปอเมริกาเหนือด้วยรุ่น 700 และ Rampage

 

ซึ่งล่าสุดค่าย Fiat ได้เปิดตัวรถกระบะฝาแฝดกับ Peugeot Landtrek ภายใต้ชื่อรุ่น Titano ที่เป็นภาษากรีกของคำว่า Titan ในภาษาอังกฤษ ซึ่งจะวางจำหน่ายในตลาดอเมริกาใต้และแอฟริกา ที่เป็นตลาดหลักของรถกระบะนอกเหนือจากประเทศไทย โดยมีทิศทางและความนิยมของตลาดที่แตกต่างออกไป จึงทำให้ค่ายรถยนต์สามารถนำเสนอรถรุ่นที่ไม่เหมือนกับตลาดโลก

 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Fiat Titano และ Peugeot Landtrek ต่างใช้งานวิศวกรรมและงานออกแบบพื้นฐานร่วมกันกับรถกระบะสัญชาติจีน Changan Kaicene F70 ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Changan และเครือ PSA ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 โดยอาจผลิตในหลายโรงงานทั่วโลกตามความต้องการของแต่ละภูมิภาค

Fiat Titano เริ่มวางจำหน่ายในประเทศแรกที่แอลจีเรีย ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลความจุ 1.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ผ่านล้อคู่หลัง โดยสามารถ รองรับน้ำหนักลากจูง 1,210 กิโลกรัม ขณะที่ตลาดบราซิล คาดว่าจะเลือกใช้เครื่องยนต์ดีเซลความจุ 2.2 ลิตร Multijet II turbodiesel พร้อมด้วยพละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร

 

Fiat Titano ประเดิมตลาดแรกที่ประเทศแอลจีเรีย โดยมีรุ่นเริ่มต้นเป็นรุ่น Single cab ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง พร้อมด้วยรุ่น Double cab ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เพิ่มพื้นที่ให้เพียงพอต่อผู้โดยสารทั้งหมด 5 ท่าน ขณะที่ตลาดประเทศบราซิลจะมีจำหน่ายเพียงเวอร์ชั่น Double cab เท่านั้น

สำหรับโอกาสในการทำตลาดนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศในภูมิภาคอเมริกาเหนือนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย มีเพียงการลุ้นการจ่อคิววางจำหน่ายของ Ram Rampage รถกระบะคู่แข่งที่มีข่าวหลุดมาก่อนหน้านี้ ว่าจะมีการเปิดไลน์การผลิตรถกระบะพื้นฐานรถยนต์นั่งที่โรงงานในเมือง Belvidere มลรัฐ Illinois

ที่มา: Motor1


All NEW Peugeot Landtrek กระบะดีเซล 1.9 TURBO / เบนซิน 2.4 TURBO อาจมีลุ้นขายไทย !