Lancia Ypsilon เป็น 1 ใน 3 ผลผลิตรุ่นใหม่ของค่ายที่มีกำหนดออกสู่ตลาดในปี 2024 โดยตลอดช่วงที่ผ่านมา ดีไซน์ภายนอกทั้งคันของ Ypsilon ถือเป็นปริศนาที่หลายคนไม่อาจคาดเดาได้ เนื่องจากถูกคลุมสติ๊เกอร์พรางตัวอย่างแน่นหนา แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยของฝรั่งเศษถูกเรียกให้ไปปฏิบัติภารกิจกู้ซากรถยนต์รุ่นหนึ่ง ณ ท่าเรือ Rue Du ในเมืองมงเบลียาร์ และไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าเหตุการณ์นี้ จะเป็นการปรากฎโฉมออกสู่สายตาสารณชนครั้งแรกในโลกของ Lancia Ypsilon

 

Lancia Ypsilon คันดังกล่าว ถูกโจรกรรมจากโรงงานของ Stellantis ในช่วงก่อนหน้านี้ และถูกพบเห็นเป็นซากในเวลาต่อมา เหตุการณ์ที่น่าปวดหัวของ Lancia ครั้งนี้ ทำให้เราเห็นงานออกแบบเกือบทั้งคันของ Ypsilon ไม่ว่าจะเป็น ดีไซน์ไฟหน้าแบบ 2 ชั้น ล้ออัลลอยสีทูโทน มือจับเปิดประตูคู่หลังแบบซ่อนรูป ตลอดจนฝากระโปรงท้ายพร้อมโลโก้ L A N C I A โดยรวมถือว่ามีรูปทรงและเส้นสายใกล้เคียงกับพี่น้องร่วมแพลตฟอร์ม e-CMP อย่าง Peugeot 208 และ Opel Corsa แต่ต่างกันที่รายละเอียดปลีกย่อย

 

ในส่วนภายในห้องโดยสาร หากย้อนไปดูภาพ Spyshot ก่อนหน้าน้ี จะพบว่า Lancia จะมาพร้อมเบาะนั่งหุ้มด้วยวัสดุผ้าและหนังสีเข้ม พวงมาลัยเป็นแบบสามก้านท้ายตัด และมีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ติดอยู่ระนาบเดียวกับแผงแดชบอร์ดด้านหน้า

ด้านขุมพลังคาดว่าจะยกมาจาก Peugeot e-208 ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนล้อคู่หน้า FWD ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 156 แรงม้า พ่วงด้วยแบตเตอรี่ ความจุ 51 kWh สามารถทำอัตราเร่ง 0 – 100 km/h ได้ภายใน 8 วินาที และมีระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ราวๆ 400 กิโลเมตร พร้อมทางเลือกขุมพลังเบนซิน พ่วงระบบ Mild-hybrid 48V สำหรับรายละเอียดทั้งหมด สามารถติดตามได้ทาง Headlightmag.com หลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Lancia Ypsilon ที่จะมีขึ้นในเดือน กุมภาพันธ์ 2024

ที่มา : Carscoop  Italpassion