หลังจากมีการประกาศยุติการผลิต Honda e ในประเทศญี่ปุ่นตลาดบ้านเกิดในเดือนมกราคม 2024 นี้ หลังจากวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2020 เป็นต้นมา รวมทั้งยังมีการขยายตลาดไปยังประเทศอื่นด้วย ซึ่งมีเพียงภูมิภาคยุโรปบางประเทศและสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่ได้โอกาสได้ลิ้มลองรถ EV คันจิ๋วจากแดนปลาดิบนี้

 

ทาง Honda ภูมิภาคยุโรปก็ได้ออกมายืนยันกับทางสื่อมวลชนสหราชอาณาจักรอย่าง TopGear.com ถึงการยุติบทบาทของการวางจำหน่าย Honda e ซึ่งเคยได้รับการทดสอบจากสื่อมวลชนอเมริกาเหนืออย่าง CarandDriver เช่นเดียวกัน แต่ก็นับว่าเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสม เนื่องจาก Honda e ไม่สามารถทำราคาจำหน่ายที่สมกับขนาดและระยะทางสูงสุดที่วิ่งได้ โดยเฉพาะกับตลาดรถยนต์ที่ให้ความสำคัญกับการเดินทางที่มีระยะทางมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ อย่างอเมริกาเหนือ ถึงแม้ตัวรถจะอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ตาม

Honda ยังคงกล่าวปลอบใจตนเองว่า Honda e ได้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเชิญชวนให้ลูกค้าหน้าเก่าหน้าใหม่ หันมาสนใจและเลือกใช้รถยนต์ขุมพลังไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ด้วยรูปโฉมที่แปลกตาและทันสมัย พร้อมด้วยการแนะนำเทคโนโลยีการขับขี่และความปลอดภัยเป็นครั้งแรกของค่าย

HONDA E BECOMES FIRST JAPANESE VEHICLE TO WIN ‘GERMAN CAR OF THE YEAR’; ADDS TO GROWING TALLY OF GLOBAL ACCOLADES

 

แต่อุปสรรคสำคัญที่หลายสื่อมวลชนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกัน ได้แก่ ราคาจำหน่ายของ Honda e ที่สูงเกินกว่าจะสามารถแข่งขันได้ในตลาดรถ EV ปี 2023-2024 นี้ ด้วยต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าบรรดารถ EV ขนาดเล็กรุ่นใหม่ๆ จากการพัฒนาขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่หมดจด พร้อมด้วยการติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนไว้ที่เพลาล้อคู่หลัง ทำให้รถจิ๋วคันนี้ ขับขี่ได้อย่างสนุกสนานเกินหน้าเกินตา และยังเป็นรถยนต์ญี่ปุ่นคันแรกที่คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยม German Car of The Year ปี 2021

ที่มา: Caranddriver


Honda e รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กหน้าตาย้อนยุค จะยุติการผลิตที่ญี่ปุ่น ในเดือนมกราคม 2024