แบรนด์ LEVC ที่อยู่ภายใต้เครือ Geely อาจไม่คุ้นหูนักเลงรถชาวไทยเท่าไรนัก แท้จริงแล้วแบรนด์นี้เป็นผู้ผลิตรถแท็กซี่ London รุ่น TX ที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกันกับ Volvo รุ่น Plug-in hybrid ทั้งหลาย จนกระทั่งได้เปิดตัวรถมินิแวนคันโตรุ่นล่าสุดในตลาดประเทศจีนนามว่า L380 โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินโดยสารลำโตอย่าง Airbus A380 โดยทางค่ายได้เคลมว่า ได้นำเส้นสายงานออกแบบภายนอกมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบรถ EV รุ่นนี้ หลังจากได้ทำการพรางตัวเพื่อทดสอบไปเมื่อกลางปี 2023 ภายใต้รหัสการพัฒนา XE08

ปัจจัยสำคัญที่ทางค่ายเลือกใช้ Airbus A380 มาเป็นแรงบันดาลใจหลัก เนื่องจากเป็นเครื่องบินโดยสารที่มีความกว้างขวาง พร้อมด้วยความสะดวกสบายยามเดินทางสูงสุด ยิ่งไปกว่านั้น ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของตัวถังรถที่เรียกว่าเป็นรูปแบบ single-box ยังทำให้ตัวรถมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ด้านหน้ามาพร้อมไฟหน้า LED ติดตั้งบริเวณกันชนหน้า พร้อมด้วยไฟ DRL แบบ LED เส้นยาวตลอดด้านหน้าตัวรถ โดยยังติดตั้งช่องดักลมเพื่อระบายความร้อนให้กับระบบขับเคลื่อนขนาดเล็กไว้ด้านล่างของกันชนอีกด้วย

 

ขณะที่กระจกบังลมหน้าออกแบบให้มีขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยให้กับห้องโดยสารได้อย่างเต็มพื้นที่ ขณะที่ด้านข้างมาพร้อมมือเปิดประตูแบบซ่อนเรียบเนียนกับตัวรถ และไม่ลืมที่จะตกแต่งขอบกระจกประตูหน้าต่างรอบคันด้วยคิ้วขอบโครเมียม และในส่วนของล้ออัลลอย ที่เลือกใช้แบบฝาครอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์สูงสุด ขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมกับไฟท้ายแบบเต็มพื้นที่ความกว้างของตัวรถ พร้อมด้วยการออกแบบลวดลายไฟท้าย LED สุดล้ำ

ภายในจะมาพร้อมทางเลือกเบาะนั่งทั้งในรูปแบบ 6 และ 8 ที่นั่ง โดยหากเลือกแบบ 8 ที่นั่ง จะไม่ใช่การติดตั้งเบาะแบบ 3 แถวเหมือนรถ MPV ทั่วไป แต่ด้วยความยาวของตัวถังกว่า 5.3 เมตร จึงทำให้สามารถบรรจุเบาะนั่งได้มากสุดถึง 4 แถว โดยเบาะนั่งแถวที่ 4 จะสามารถพับเก็บไว้ที่พื้นตัวรถได้โดยไม่รบกวนพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระแต่อย่างใด ขณะที่แถว 3 จะถูกออกแบบให้มีพื้นที่วางขาและการใช้งานที่กว้างขวางกว่ารถ MPV ทั่วไป เนื่องด้วยการใช้ SOA (Space Oriented Architecture) ที่มีความเป็นฝาแฝดกับ SEA แต่ได้เน้นการพัฒนาไปที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ทั้งในรูปแบบรถตู้โดยสารและรถตู้ทึบขนสัมภาระ

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 5,316 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,998 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,940 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 3,185 มิลลิเมตร

 

รายละเอียดของขุมพลัง คาดว่าจะใช้มอเตอร์เดี่ยวที่ให้กำลังสูงสุด 272 แรงม้า (PS) โดยเลือกใช้แบตเตอรี่ประเภท NMC ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทร่วมทุนระหว่าง CATL และ Geely โดยจะมีความจุที่เป็นไปได้สูงสุดกว่า 120 kWh ที่จะทำให้สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางไกลสุดกว่า 695 กิโลเมตร

LEVC ยังคงปิดบังภาพภายในห้องโดยสารในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะเริ่มเดินสายพานการผลิตที่โรงงานในเมือง Zhejiang ประเทศจีน โดยเตรียมแข่งกับ Zeekr 009 Li Mega Denza D9 Xpeng X9 Maxus Mifa รวมไปถึงรถในกลุ่มรุ่นล่าสุดอย่าง Volvo EM90

ที่มา: Carscoops