Volkswagen ยังไม่ทันได้เปิดตัวน้องนุชสุดท้องที่จะมาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วน ให้ชาวยุโรปได้จับจองในฐานะรถ EV ที่มีขนาดตัวถังใกล้เคียงกันกับ Polo แต่มีพื้นที่ใช้สอยภายในใหญ่โตกว่าอย่างเป็นได้ชัด เนื่องจากข้อได้เปรียบจากงานวิศวกรรมพื้นฐานของรถ EV ก็พบว่าทางค่ายได้เผยรูปทีเซอร์ของรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าขนาดเล็กที่คาดว่าจะใช้รายละเอียดทางเทคนิคร่วมกันกับ ID.2 ที่ใกล้คลอดเต็มที่ในช่วงปี 2024 นี้ ก่อนที่จะพร้อมจำหน่ายจริงในปี 2025

 

ทั้งหมดนี้เป็นการเดินตามรอยแผนที่ทางค่ายวางเอาไว้ ว่าจะจำหน่ายแต่เพียงรถ EV ในช่วงปี 2033 เป็นต้นไป จึงต้องทยอยเปิดตัวรถอนุกรมใหม่ ให้ครบทุกความต้องการในแต่ละกลุ่มลูกค้า ทั้งในด้านขนาดตัวรถ ประโยชน์การใช้สอย และช่วงราคาจำหน่าย

ID.2

เส้นสายด้านข้างมีความคล้ายคลึงกับรถ SUV แนวดั้งเดิมทั่วไปของค่าย และคาดว่าจะมาแทนที่ T-Cross ฐานะเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้า แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนเส้นสายตัวรถให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริเวณเสา C ที่มีลูกเล่นด้วยการใช้ครีบรีดอากาศแทนกระจกหน้าต่างแบบ SUV ทั่วไป

 

ยิ่งไปกว่านั้นบริเวณซุ้มล้อยังสังเกตได้ถึงเส้นสายแนวเหลี่ยมสันมากกว่าแนวโค้งมน เพื่อเสริมภาพลักษณ์ตัวลุยมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ลืมที่จะติดตั้งสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ที่บริเวณด้านท้ายให้เป็นลุคสปอร์ตเบาๆ สำหรับองค์ประกอบอื่นๆ ที่อาจจะยากเกินคาดเดาได้ในขณะนี้ ทางสื่อต้นทางได้ให้ข้อมูลว่า อาจใช้ร่วมกันกับ ID.2 ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของไฟหน้า กระจังหน้า และภายในยุคใหม่ ที่มาพร้อมหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว สไตล์ tablet ตามสมัยนิยม พร้อมด้วยหน้าจอมาตรวัดสำหรับผู้ขับขี่ขนาด 10.9 นิ้ว

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวที่ใช้ร่วมกันกับ ID.2 จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ให้กำลังสูงสุด 222 แรงม้า โดยจะไม่มีทางเลือกมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่อย่างใด เนื่องจาก MEB electric platform รุ่นเริ่มต้นถูกออกแบบมาให้สามารถควบคุมต้นทุนได้เป็นอย่างดี โดยที่ใช้งานร่วมกันได้หลากหลายตัวถัง ทิ้งท้ายด้วยราคาจำหน่ายที่คาดว่าจะมากกว่ารุ่น Hatchback เล็กน้อย เพื่อให้กลายเป็น SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่มีราคาจับต้องได้ง่ายที่สุดจากแบรนด์ยุโรปในช่วงปี 2026 ที่วางจำหน่าย

ที่มา: Carscoops