หลังจากที่ Toyota เปิดตัวเวอร์ชั่นเกียร์ธรรมดาของ Supra เมื่อปี 2022 เป็นการสร้างกระแสฮือฮาให้กับบรรดาแฟนๆ รถสปอร์ตผู้ชื่นชอบการเปลี่ยนเกียร์เองเป็นชีวิตจิตใจ ในขณะที่รถฝาแฝดคนละฝาอย่าง BMW Z4 โดยเฉพาะรุ่น M40i ที่ใช้ขุมพลังร่วมกันยังไม่ได้มีทางเลือกเกียร์ธรรมดาแต่อย่างใด จนกระทั่งในเดือนธันวาคม 2023 นี้ ทาง BMW ได้เพิ่มทางเลือกเดียวกันออกมาให้แฟนๆ ค่ายใบพัดฟ้าขาวได้ลิ้มลองอรรถรสเดียวกันกับ Supra

โดยตลาดที่จะได้สัมผัสเวอร์ชั่นเกียร์ธรรมดาของ Z4 ได้แก่ อเมริกาเหนือและยุโรป หลังจากทำตลาดเพียงแค่เกียร์อัตโนมัติจาก ZF แบบ 8 จังหวะ นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชารจเจอร์หรือ sDrive30i จะยังคงมีให้เลือกเพียงแค่เกียร์อัตโนมัติตามเดิม

 

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือไปจากการติดตั้งชุดเกียร์ธรรมดาที่ใช้ร่วมกันกับ Supra แล้ว ทาง BMW ยังได้ปรับแต่งและสร้างชุดควบคุมการเปลี่ยนเกียร์รวมไปถึงคันเกียร์ขึ้นมาใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์การเปลี่ยนเกียร์ที่แตกต่างจาก Toyota แต่สิ่งหนึ่งที่ทั้งคู่มีเหมือนกัน ได้แก่ความสามารถในการลดน้ำหนักตัวรถจากการเปลี่ยนมาใช้ชุดเกียร์ธรรมดานี้ หากอ้างอิงตัวเลขจากทาง Toyota จะพบว่า Supra รุ่นเกียร์ธรรมดามีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ 23 กิโลกรัม

หากพูดถึงสมรรถนะด้านอัตราเร่ง ต้องยอมรับความจริงที่ว่า เกียร์ธรรมดาที่ถูกควบคุมโดยฝีมือคนขับนั้น จะสามารถเอาชนะเกียร์อัตโนมัติที่มีความทันสมัยในปัจจุบันได้ยาก ดังเช่นในเคสนี้ ที่อัตราเร่งจากความเร็ว 0-60 ไมล์ / ชั่วโมง ในรุ่นเกียร์ธรรมดา จะมากกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ 0.3 วินาที ทำให้ Z4 รุ่น M40i นี้ใช้เวลา 4.2 วินาที ในการเร่งจาก 0-60 ไมล์ / ชั่วโมง

สำหรับความพิเศษยิ่งกว่าสำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา ได้แก่ การเพิ่มทางเลือกสีเขียวสดใสอย่าง frozen green โดยเฉพาะ ถึงแม้ว่าจะมีค่าตัวแพงกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ 3,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 122,080 บาท ขณะที่ราคาจำหน่ายของ Supra รุ่นเกียร์ธรรมดาจะมีค่าตัวถูกกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ 1,195 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 41,693 บาท เท่านั้น

ที่มา: Carscoops , ig