ทุกช่วงปลายปี สนามช้างที่​บุรีรัมย์​จะลุกเป็นไฟ เพราะต้อนรับ แขกประจำ อย่าง Akio Toyoda นายใหญ่​ของ Toyota ที่จะมาร่วมลงแข่งรถในรายการแข่งขัน โดยใช้นามว่า Morizo เช่นเดียวกับปีนี้ ที่ทาง Toyota ได้เข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ในรายการ IDEMITSU 600 Super Endurance 2023 หรือ การแข่งขัน Endurance Race 10 ชั่วโมง ในประเทศไทย) ซึ่งจะจัดขึ้นที่ สนาม Chang International Circuit จังหวัด บุรีรัมย์ ในวันที่ 22 – 23 ธันวาคม 2023

รถแข่งของทีม ROOKIE Racing ประกอบไปด้วย Toyota GR86 ORC ROOKIE GR86 CNF concept ซึ่งเป็นรถแข่งพื้นฐาน GR86 แต่ปรับให้จูนให้ใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมถึง Toyota Corolla ORC ROOKIE GR Corolla H2 concept ต้นแบบรถแข่ง เชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจน ที่เตรียมลงสู้ศึก Le Mans ใรปี 2026 และ Toyota Prius CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR concept ทั้ง 3 คันนี้ จะถูกนำไปร่วมรายการฯ แต่เฉพาะ Prius เท่านั้น ที่จะลงแข่งขันในครั้งนี้

นอกจากนี้ รถแข่งของทีม Toyota Gazoo Racing Thailand อย่าง GR Corolla, GR86 และ YARIS ยังจะถูกส่งเข้าร่วมการแข่งขัน โดยใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน อาศัยความร่วมมือกับพันธมิตรใน Asia เพื่อรับมือกับความท้าทาย ในการขยายทางเลือกที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยเริ่มจากกีฬา Motor Sport

นักแข่งที่เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย

  • โมริโซ
  • ยาสึฮิโระ โอกุระ
  • ขจร เจียรวนนท์
  • มาซาฮิโระ ซาซากิ
  • ทัตสึยะ คาตะโอกะ
  • ฮิโรอากิ อิชิอุระ
  • คาซึยะ โอชิมะ
  • นาโอยะ กาโมะ
  • เคนตะ ยามาชิตะ
  • ฮิบิกิ ไทระ
  • เคโซ คะโต
  • ไดสึเกะ โตโยดะ

*รายชื่ออาจมีการเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลง

 

1. การเข้าร่วมการแข่งขันด้วยรถแข่งระบบไฮบริด (HEV) เป็นครั้งแรก

โตโยต้าเร่งขยายทางเลือกอันหลากหลายเพื่อสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนให้เกิดขึ้นจริง ผ่านการเข้าร่วมซีรีส์การแข่งขัน Super Endurance Race โดยใช้รถแข่ง COROLLA ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน และรถแข่ง GR86 ซึ่งใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยรถทั้ง 2 คันนี้ เคยเข้าร่วมการแข่งขัน Endurance Race 25 ชั่วโมง ในประเทศไทยเมื่อปี 2022 ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการนำรถมาแข่งภายใต้สภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากประเทศญี่ปุ่น โดยการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดทางเลือกเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอันหลากหลายของโตโยต้า ในการนี้ เราจึงเพิ่มรถอีกหนึ่งรุ่น คือ รถยนต์ระบบไฮบริด (HEV) เพื่อเป็นรถแข่งอีกรุ่นของโตโยต้า ซึ่งถือเป็นอีกกลยุทธ์เพื่อสร้างความเหมาะสมในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย และประเทศไทย ที่สำคัญ ยังเป็นการใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนอีกด้วย

ในปัจจุบัน TOYOTA GAZOO Racing ได้พยายามพัฒนาเทคโนโลยีการแข่งรถ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศหลายรายการ ซึ่งรวมถึงการนำรถระบบไฮบริด (HEV) มาใช้ในการแข่งขัน หรือ Racing Hybrid โดยผ่านการเข้าร่วมในการแข่งขัน “World Endurance Championship” (WEC) และการแข่งขันในครั้งนี้ โตโยต้ามุ่งนำเสนอเทคโนโลยี ที่เหมาะสำหรับการขับขี่แบบสปอร์ต ผ่านรถรุ่น PRIUS ที่ผ่านการพัฒนาประสิทธิภาพในเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฮบริด HEV ที่มีการสร้างสมดุลระหว่างการใช้พลังงานและมรรถนะการขับขี่ ควบคู่ไปกับการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน

ยิ่งไปกว่านั้น ในการแข่งขันครั้งนี้ เรายังได้รับเกียรติจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญที่มีจุดยืนด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนร่วมกับโตโยต้า โดยมี คุณขจร เจียรวนนท์ ผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) และยังดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรูลีสซิ่ง จำกัด ซึ่งมีหน้าที่ดูแลธุรกิจบริการขนส่งของ CP ที่เข้าร่วมการแข่งขันในฐานะนักแข่งของ ROOKIE Racing Team ซึ่งจะมาลงแข่งโดยการขับ CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR CONCEPT ที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีความกลางทางคาร์บอนอีกด้วย

 

2. สร้างพันธมิตรที่จะร่วม “ผลิต” “ขนส่ง” และ “ใช้” ไฮโดรเจนในประเทศไทย

รถแข่ง COROLLA เครื่องยนต์ไฮโดรเจน ถือเป็นการท้าทายเพื่อขยายทางเลือกในการสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน นอกจากนั้นเรายังได้สร้างพันธมิตรมากมายทั้งในญี่ปุ่น และในต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตเพิ่มขึ้นเป็น 51 ราย

ในการแข่งขันรายการเอนดูรานซ์ 10 ชั่วโมง ปีนี้ โตโยต้านำเสนอความท้าทายใหม่ ในการใช้พลังงานชีวภาพที่ได้มาจากมูลจากฟาร์มสัตว์ปีกของซีพี และของเสียจากเศษอาหารที่มาจาก บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TDEM) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเชื้อเพลิง ที่ใช้เติมในรถรุ่นโคโรลล่า ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน

ยิ่งไปกว่านั้น โดรนเซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้ในการสาธิตการทดลองร่วมกับ CP Group จะเผยโฉมเป็นครั้งแรกในกิจกรรมนี้ สะท้อนความพยายามในการสร้างพันธมิตรที่จะร่วม “ผลิต” “ขนส่ง” และ “ใช้” ไฮโดรเจนในประเทศไทย ทั้งนี้ โตโยต้ามุ่งขยายความพยายามในการสร้างสังคมไฮโดรเจนไปยังส่วนอื่นของภูมิภาคเอเชีย โดยเริ่มต้นจากประเทศไทยเป็นประเทศแรก

 

ผลการแข่งขันในรายการ IDEMITSU 600 Super Endurance 2023 ครั้งนี้ จะเป็นอย่างไร โปรดติดตามได้ระหว่างวันที่ 22 – 23 ธันวาคม 2023