In 2025, Mercedes-Benz กำลังซุ่มทดสอบรถซีดานหรูตัวขายดีของค่ายอย่าง C-Class ที่เตรียมเปิดตัวเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วน (EQC) ที่อาจไม่ได้มาพร้อมชื่อ EQ อีกต่อไป ตามที่ได้ประกาศก่อนหน้านี้ โดยรถรุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมเส้นสายที่เรียบง่ายแต่ทันสมัย พร้อมด้วยพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่อยู่ในระดับหัวแถวของกลุ่ม ซึ่งจะแตกต่างจากงานออกแบบที่มีใช้อยู่ใน C-Class เวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปพอสมควร เพื่อเป็นการแยกความแตกต่างกับรถที่ถูกออกแบบมาเพื่อโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มรถ EV ที่กำลังแข่งขันกันอย่างเข้มข้นในขณะนี้

 

คาดการณ์ว่าประสิทธิภาพของชุดขับเคลื่อนด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้านี้จะทำให้ตัวรถสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร ไม่ว่าจะเป็นแรงบิดที่เกิดจากมอเตอร์ลูกใหม่ พร้อมด้วยประสิทธิภาพทางด้านแบตเตอรี่ ที่สามารถให้ระยะทางสูงสุดได้เกินมาตรฐานในปัจจุบัน ยังไม่นับรวมเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ ที่มาพร้อมงานวิศวกรรมพื้นฐานชุดใหม่นี้

 

ขณะที่ภายในจะมาพร้อมวัสดุรีไซเคิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะวัสดุจำพวกพลาสติกทั้งหมด รวมไปถึงทริมตกแต่งลายไม้และเส้นใยหุ้มบุนุ่มตามจุดต่างๆ ตามแบบฉบับรถ EV ยุคหน้า พร้อมด้วยเทคโนโลยีความบันเทิง Mercedes-Benz User Experience (MBUX) เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่จะมีการปรับปรุงระบบสั่งงานด้วยเสียง พร้อมด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ ที่ให้การตอบสนองเป็นไปอย่างรวดเร็วและธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ลดอาการเหนื่อยล้ายามขับขี่ได้เป็นอย่างดี

 

Mercedes-Benz ได้ลงทุนลงแรงอย่างหนัก เนื่องจากการเอาจริงกับการลุยตลาดรถซีดานหรูหนักไฟฟ้าล้วนเจเนอเรชั่นใหม่นี้ โดยยังได้วางแผนยกระดับเครือข่ายสถานีชาร์จ เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น มีการเพิ่มกำลังสูงสุดในการชาร์จเร็วเพื่อลดระยะเวลาในการเดินทาง ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการชักชวนให้ผู้ที่ไม่เคยใช้รถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนหันมาลอง สัมผัสประสบการณ์ใหม่โดยที่ไม่กระทบวิถีชีวิตมากเกินไป

 

อย่างไรก็ตามงานออกแบบของรถยนต์รอบคันยังถูกปิดบังไว้อย่างแน่นนะฮะยากเกินที่จะคาดเดา แต่มีการคาดการณ์ไว้ว่าจะเป็นการยกระดับรถยนต์ซีดานหรูให้มีขนาดตัวถังและขอบเขตการใช้งานเทียบเท่ากับรถยนต์ที่สูงกว่าหนึ่งระดับ

ที่มา: Automedia