General Motors เตรียมสั่งปลดหรือย้ายพนักงานครั้งใหญ่ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงงานประกอบรถยนต์ทั้ง 2 แห่ง ในมลรัฐ Michigan สหรัฐอเมริกา เป็นจำนวน 945 คน จากโรงงานในเมือง Orion ที่ทำหน้าที่เดินสายพานการผลิตของ Chevrolet Bolt EV ซึ่งกำลังจะถูกหยุดสายพานการผลิตในสัปดาห์รองสุดท้ายของปี 2023 นี้ และจะถูกแทนที่ด้วยรถกระบะขุมพลังไฟฟ้าล้วนซึ่งจะเริ่มเดินสายพานการผลิตในปี 2025

ขณะที่อีกโรงงานในรัฐเดียวกันอย่าง Lansing Grand River ก็มีพนักงานเป็นจำนวนกว่า 350 คนที่ถูกย้ายออกเนื่องจากการยุติสายพานการผลิตรถสปอร์ตขับหลังขวัญใจวัยรุ่นมะกันอย่าง Chevrolet Camaro แต่ยังคงเดินสายพานการผลิต Cadillac CT4 และ CT5 ต่อไปเช่นเคย โดยคาดว่าพนักงานรายวันจะถูกย้ายไปประจำการยังโรงงานแห่งอื่นแทน

 

GM เคยกล่าวถึงแผนการผลิตรถกระบะขุมพลังฟ้าล้วนเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา ว่าจะเริ่มสายพานการผลิต Chevrolet Silverado และ GMC Sierra ในปี 2024 นี้ แต่แล้วแผนการก็ถูกเลื่อนออกไป 1 ปีเต็ม จึงส่งผลให้พนักงานในโรงงานต้องถูกย้ายงานใหม่ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนแผนการผลิต

Mary Barra ผู้นั่งตำแหน่ง CEO ของ GM ได้กล่าวถึงการจัดทัพใหม่ครั้งนี้ว่า เป็นการทำให้สมดุลของต้นทุนและผลกำไรมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทในปัจจุบัน รวมทั้งเป้าหมายที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเลื่อนกำหนดการผลิตรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนให้ได้จำนวน 4 แสนคัน จากเดิมภายในปี 2022 เป็น ปี 2024 แทน ในช่วงก่อนหน้านี้ พร้อมปลดรถยนต์ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในตั้งแต่ปี 2035 เป็นต้นไป

 

สำหรับสถานการณ์ของเพื่อนร่วมชาติอย่าง Ford ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักเท่าไร เนื่องจากได้มีการปรับลดแผนการผลิต F-150 Lightning EV จากเดิม 3,200 คันต่อสัปดาห์ เหลือเพียงครึ่งหนึ่ง และมีการลดกะพนักงานรายวันลงตามแผนการผลิตที่ปรับเปลี่ยนไปเช่นนี้

ที่มา: Autoblog