Daihatsu Motor ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Toyota เตรียมหยุดการส่งมอบรถยนต์ภายในประเทศญี่ปุ่น และต่างประเทศ หลังถูกตรวจสอบพบความผิดปกติเกี่ยวกับการทดสอบด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมในรถยนต์ 64 รุ่น

 

ช่วงเช้าของวันที่ 20 ธันวาคม 2023 โซอิจิโร โอคุไดระ ประธาน Daihatsu Motor ได้เดินทางไปที่กระทรวงคมนาคม ประเทศญี่ปุ่น เพื่อรายงานผลการตรวจสอบด้านการทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ 6 รุ่น ก่อนที่ในช่วงบ่าย จะมีการแถลงยุติการส่งมอบรถยนต์ที่พัฒนาโดย Daihatsu ภายใต้แบรนด์ Daihatsu และ Toyota เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะสามารถแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการด้านความปลอดภัยได้

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากคณะผู้พิจารณา ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน เมษายน 2023 ที่ผ่านมา ตรวจสอบพบความผิดปกติเกี่ยวกับการทดสอบด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม รวมทั้งสิ้น 174 รายการ อาทิ การใช้หน่วยควบคุมการทำงานของถุงลมนิรภัยแตกต่างจากเวอร์ชั่นผลิตขายจริง ใน Daihatsu Move, Subaru Stella, Daihatsu Cast, Toyota Pixis Joy, Daihatsu Gran Max, Toyota Town Ace และ Mazda Bongo เป็นต้น

 

ในแถลงการณ์ Daihatsu ได้กล่าวคำขอโทษอย่างสุดซึ่ง สำหรับการทรยศต่อความไว้วางใจของลูกค้า และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เบื้องต้น Daihatsu ยังไม่ได้รับรายงานถึงอุบัติเหตุใดๆ ที่เกิดจากการปลอมแปลงผลการทดสอบด้านความปลอดภัยดังกล่าว และกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบทางเทคนิคอย่างละเอียด โดยคาดว่าจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมหลังจากนี้

 

 

 

ทางด้าน Toyota ได้มีการชี้แจงรายชื่อรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบของการตรวจพบความผิดปกติในครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งรุ่นที่ยังผลิตอยู่ และรุ่นที่ยกเลิกผลิตไปแล้ว ตามตารางด้านบน สำหรับรถยนต์ที่ถูกพัฒนาโดย Daihatsu และออกจำหน่ายในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ Toyota คาดว่าจะมีด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่ Toyota Veloz และ Avanza อย่างไรก็ตาม คงต้องรอตามประกาศอย่างเป็นทางการจาก Toyota Motor ประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้

ที่มา : Eaglenews Asia Nikkei