ในยุคที่รถ EV ต่างพากันแข่งขันด้านราคาจำหน่าย รวมไปถึงฟังก์ชั่นและเส้นสายที่ล้ำหน้าเกินใคร บ้างก็ขิงกันด้วยความจุแบตเตอรี่ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงความเร็วในการชาร์จ แต่ที่ขาดไม่ได้ ก็คือระยะทางวิ่งสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ ที่ตัวเลขคำโฆษณามักผันแปรไปตามมาตรฐานที่แตกต่างกันในแต่ละแบรนด์ที่ได้ทำการทดสอบ

 

และถึงแม้ผู้ใช้รถ EV ส่วนใหญ่ มักจะชาร์จไฟรถของตนที่บ้านพักอาศัย เพื่อให้มีแบตเตอรี่ความจุ 100% ในทุกครั้งเมื่อเช้ารุ่ง เพื่อรองรับการเดินทางได้ที่ระยะทางสูงสุด ในทุกๆ วัน แต่สำหรับคนที่เดินทางไกลและมีรูปแบบการใช้งานรถที่ไม่แน่นอน ระยะทางวิ่งสูงสุดพร้อมกับระยะเวลาในการชาร์จเร็ว จึงนับว่าเป็นคู่หูที่แยกจากกันไม่ได้ จนทำให้สื่อยานยนต์แดนมะกันอย่าง Edmunds ได้ร่วมกับสำนักข่าว Bloomberg ในการจัดอันดับความน่าใช้ของรถ EV ที่นำปัจจัยดังกล่าวมาคำนวณร่วมกับราคาจำหน่ายในอเมริกาเหนือ

 

โดยเลือกใช้เกณฑ์การชาร์จไฟด้วยกระแสตรงแบบชาร์จไวเพื่อให้ได้ระยะทาง 100 ไมล์ หรือ 160 กิโลเมตร เพื่อค้นหารถ EV ที่มีประสิทธิภาพทั้ง 2 ด้านดังกล่าวเมื่อเทียบกับราคาจำหน่าย จึงทำให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อรถ EV ในอเมริกาเหนือ

Hyundai IONIQ 6

ผลการทดสอบพบว่า รถ EV ที่สามารถชาร์จได้ไวที่สุด เพื่อให้สามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 160 กิโลเมตร ได้แก่ Hyundai IONIQ 6 ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 7.4 นาที ขณะที่รถ EV ซึ่งใช้เวลานานที่สุดเพื่อที่จะวิ่งให้ได้ระยะทางเท่ากันได้แก่ Chevrolet Bolt EV ที่ใช้เวลามากกว่า 35 นาที ขณะที่แบรนด์รถไฟฟ้าล้วนอย่าง Tesla ก็ไม่น้อยหน้าด้วย Model 3 ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 10.6 นาที

Kia EV6 GT

Edmunds ยังได้เป็นห่วงถึงโครงสร้างพื้นฐานของการใช้และชาร์จรถ EV เนื่องจากมีความหลากหลายทางเทคโนโลยีสูงกว่า และไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเติมน้ำมันที่ใช้เวลาเพียงชั่วครู่เท่านั้น นอกเหนือไปจากนี้ ยังมีปัจจัยด้านประสิทธิภาพในการใช้พลังงานไฟฟ้าของรถ EV แต่ละรุ่น ที่มีความผันผวนในปัจจุบัน จนทำให้เป็นข้อจำกัดในการใช้งาน รวมไปถึงการวัดมาตรฐานการสิ้นเปลืองพลังงานต่างๆ

Hyundai IONIQ 5

บทสรุปสุดท้ายนี้ ผู้บริโภคจะเป็นผู้ตัดสินว่า รถ EV รุ่นใดที่ดึงดูดให้พวกเค้ายอมเปลี่ยนใจหันมาเล่นรถที่ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตในการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อต้องขับขี่ไปยังนอกเส้นทางหรือไม่ได้มีการวางแผนเอาไว้ก่อน และยิ่งทวีปที่มีอณาบริเวณใหญ่โตอย่างอเมริกาเหนือ ซึ่งการมีอยู่ของสถานีชาร์จยังไม่เพียงพอและครอบคลุมทุกหย่อมหญ้าได้โดยง่าย

ที่มา: Autoblog