Kia ประเทศอินเดียรุกตลาดอีกระลอกด้วยการปรับโฉมให้กับ SUV กลุ่ม B-Segment รุ่น Sonet ด้วยการนำแนวทางการออกแบบยุคใหม่มาใช้ ซึ่งสังเกตเห็นได้จากการเปลี่ยนกระจังหน้าและกันชนหน้าใหม่ เพื่อให้สามารถต่อกรกับคู่แข่งได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ หลังจากเปิดตัวเมื่อปี 2020

 

ไฟหน้าแบบ LED ชุดใหม่ที่เชื่อมต่อกับกันชนหน้า และกระจังหน้าแบบเรียบเนียน พร้อมด้วยทริมการตกแต่งสีดำที่เข้าชุดกันกับช่องดักลมออกแบบใหม่บริเวณกลางตัวรถ และไม่ลืมที่จะตกแต่งด้วยชิ้นงานอะลูมิเนียมที่บริเวณชายด้านล่างของกันชนหน้าและขอบด้านล่างของกระจังหน้า

 

ขณะที่เส้นสายอื่นๆ รอบคันยังคงใช้ร่วมกับรุ่นก่อนปรับโฉมอย่างไม่ผิดเพี้ยน มาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว และในส่วนของด้านหลังรถ ที่ได้ปรับใช้ไฟท้าย LED ตามแนวความกว้างของตัวรถเหมือนกับรุ่นพี่ โดยเฉพาะ Carens ที่วางจำหน่ายในตลาดอินเดียด้วยกัน ขณะที่กันชนท้ายมาพร้อมการตกแต่งชิ้นงานอะลูมิเนียมเช่นเดียวกับด้านหน้า และทั้งหมดนี้ นับว่ามีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในประเทศจีนพอสมควร

 

ภายในมาพร้อมการปรับแบบเล็กน้อย โดยยังคงใช้คอนโซลหน้าทรงเดิมจากรุ่นก่อนปรับโฉม ขณะที่ชุดหน้าจอมาตรวัดและหน้าจอกลางขนาด 10.25 นิ้วแบบคู่ ก็เป็นการใช้ร่วมกันกับพี่น้องในแบรนด์รุ่นอื่นๆ พร้อมด้วยปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อให้รับกับหน้าจอกลาง ที่รองรับการเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple CarPlay แบบไร้สาย แท่นชาร์จมือถือแบบไร้สาย เบาะนั่งแบบระบายอากาศ เครื่องเสียงจาก Bose พร้อมออฟชั่นหลังคาซันรูฟ เครื่องฟอกอากาศและกำจัดเชื้อแบคทีเรียภายในห้องโดยสาร และระบบช่วยเหลือการขับขี่ ADAS ที่ถูกปรับปรุงใหม่ยกชุด

 

ขุมพลังมีให้เลือก 3 รูปแบบ ได้แก่ เบนซิน MPi 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า (PS) พร้อมด้วย เบนซิน T-GDI 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร พ่วงด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า (PS) ปิดท้ายด้วยดีเซล CRDi 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร พ่วงด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 115 แรงม้า (PS) ทั้งหมดจะส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าด้วยทางเลือกเกียร์ 3 รูปแบบ ได้แก่ ธรรมดา 5 จังหวะ (MPi) ธรรมดาพร้อมคลัทช์ไฟฟ้า 6 จังหวะ หรือ อัตโนมัติ 7 จังหวะ DCT (T-GDI) รวมไปถึง ธรรมดา 6 จังหวะใน CRDi

Kia ยังคงไม่ประกาศราคาจำหน่ายของ Sonet รุ่นปรับโฉมในตอนนี้ แต่คาดว่าจะพร้อมส่งมอบและเปิดราคาในช่วงเดือนมกราคม 2024 โดยได้เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2023 เป็นต้นไป

ที่มา: Carscoops