Toyota เปิดตัว Crown จนครบไลน์อัพเป็นที่เรียบร้อย โดยได้เพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ซีดานยกสูงครอสโอเวอร์ รวมไปถึง SUV ทั้งในรูปแบบตัวถังสั้นอย่างรุ่น Sport และรุ่นฐานล้อยาวอย่าง Estate และล่าสุดกับการปล่อยของพร้อมกับ Lexus ด้วยการเปิดตัวเวอร์ชั่นขุมพลัง Plug-in hybrid ให้กับ Crown Sport สำหรับเวอร์ชั่นที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นทางเลือกให้กับรุ่นที่วางจำหน่ายไปก่อนหน้าที่ใช้ขุมพลัง Hybrid ทั่วไป โดยนอกจากจะทำการเปลี่ยนขุมพลังแล้ว ยังมีการปรับรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย

 

ภายนอกมาพร้อมกับชุดแต่งให้สมกับการเป็นรุ่น PHEV RS โดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ทำสีดำเงา เข้าชุดกันกับคาลิปเปอร์เบรกสีแดงสด และแน่นอนว่าภายในยังมาพร้อมเบาะนั่งทรงสปอร์ตสีแดง-ดำ พร้อมด้วยเข็มขัดนิรภัยสีแดงเช่นเดียวกัน

สิ่งแรกที่ต้องมาพร้อมกับพละกำลังที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ช่วงล่างที่เพิ่มเติมความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ด้วยการติดตั้งชุดค้ำตัวถังเพิ่มเติมที่พื้นตัวรถ เสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มความหนึบแน่นด้วยชุดช่วงล่างที่ประกอบไปด้วยโช้คแบบ Adaptive ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นใหม่ ที่สามารถปรับค่าความหนืดได้อย่างอัจฉริยะ ทำงานร่วมกับเซนเซอร์และหน่วยประมวลผลกลาง อีกทั้งยังสามารถหยุดพละกำลังระดับ 300 แรงม้า ได้ด้วยชุดเบรกคู่หน้าที่ใช้คาลิปเปอร์จำนวน 6 พ๊อต เพื่อให้น้ำหนักตัวถังกว่า 2,030 กิโลกรัมสามารถหยุดได้อย่างมั่นใจ

 

โครงสร้างตัวถัง TNGA platform ที่มาพร้อมขุมพลังใหม่ เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four ที่ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ lithium-ion ที่สามารถชาร์จให้เต็มได้ด้วยไฟบ้าน AC ภายในเวลา 5 ชั่วโมงครึ่ง โดยขุมพลังนี้ให้กำลังสูงสุด 306 แรงม้า (PS) มากกว่ารุ่นปกติที่มีเพียง 234 แรงม้า (PS) โดยสามารถวิ่งได้ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ไกลสุดถึง 90 กิโลเมตร ทำให้พิสัยการเดินทางรวมสูงสุด 1,200 กิโลเมตร

 

โดยในขณะที่กำลังชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ ยังสามารถเปิดใช้งานระบบปรับอากาศและเครื่องเสียง ด้วยการเปิดโหมด “My Room” ที่ยังสามารถใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยปลั๊กไฟ power outlet AC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 1,500 W

 

Toyota Crown Sport PHEV วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นแล้วด้วยราคาอย่างเป็นทางการที่ 7,650,000 เยน หรือประมาณ 1.86 ล้านบาท และมีให้เลือกเพียงรุ่นย่อยเดียวเท่านั้น โดยมากกว่ารุ่นขุมพลัง Hybrid ปกติในรุ่นย่อยเดียวกันอยู่ 1,750,000 เยน หรือประมาณ 4.3 แสนบาท

ที่มา: Carscoops