Nissan GT-R รหัสตัวถัง R35 ถือเป็นรถยนต์รุ่นสำคัญของค่ายที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2007 หรือราว 16 ที่แล้ว แถมยังถูกยืดอายุตลาดออกไปอีกด้วยการเปิดตัวรุ่นปรับโฉม Minorchange เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แม้จะเป็นรถที่อายุอานามมากแล้ว ทว่าผู้คนต่างให้ความสนใจกับเจ้าของฉายาก็อตซิล่าบ้าพลังคันนี้อยู่ ล่าสุด สำนัก Artisan Vehicle Design ได้ทำการเผยโฉมต้นแบบ Artisan-design GT-R ซึ่งเป็นการนำเอา GT-R R35 มาปรับลุคภายนอกใหม่ให้มีบุคลิกคล้าย R34 พร้อมอัพเกรดขุมพลัง VR38DETT ให้พร้อมรบมากขึ้น

 

Artisan GT-R Concept ถูกสร้างขึ้นบนโครงสร้างงานวิศวกรรมของ GT-R R35 แต่มีการปรับดีไซน์ภายนอกให้ดูคล้ายบรรพบุรุษอย่าง GT-R R34 ในหลายจุด เริ่มจากกระจังหน้าและไฟหน้าทรง 4 เหลี่ยม เส้นบ่าด้านข้างเหนือซุ้มล้อคู่หลัง รวมไปถึงเส้นโค้งเหนือมุมไฟท้าย รอบคันมีการติดตั้งชุด Aeroparts ที่ทำขึ้นจากวัสดุนำ้หนักเบา โดยทาง Artisan ระบุว่า ลุกค้าสามารถเลือกปรับรายละเอียดในแต่ละจุดได้ตามใจชอบ เนื่องจากรถรุ่นนี้ จะถูกผลิตขึ้นแบบ Custom-made จำนวนจำกัดเพียง 36 คัน ทั่วโลก

 

ด้านขุมพลัง ยังคงใช้พื้นฐานเครื่องยนต์เบนซิน รหัส VR38DETT ความจุ 3.8 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ Twin-turbocharged ซึ่งจะถูกปรับจูนเพิ่มเติมโดยผู้เชี่ยวชาญให้มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 800 แรงม้า (HP) สำหรับรุ่น Track Edition และ 1,000 แรงม้า (HP) ในรุ่น Ultimate Edition จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Dual-clutch 7 จังหวะ 7DCT พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

 

เวอร์ชั่นคันจริงของ Artisan GT-R Concept จะถูกนำไปโชว์ตัวครั้งแรกที่งาน SEMA Show ที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือน พฤศจิกายน 2024 จากนั้น เวอร์ชั่นผลิตขายจริงจะเริ่มส่งออกจากโรงงานในเมือง Hannover ประเทศเยอรมนี คาดการณ์กันว่าราคาจำหน่ายตัวก็อตซิล่าโมดิฟายรุ่นนี้ จะอยู่ประมาณ 450,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 15,560,000 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 25 ธันวาคม 2023)

ที่มา : TopGear