BYD เตรียมเปิดโรงงานแห่งแรกในเมือง Szeged ประเทศฮังการี ซึ่งจะทำการผลิตรถทั้งในรูปแบบ BEV หรือ Battery Electric Vehicle รวมไปถึง Plug-in hybrid ที่เรียกรวมกันว่า new energy vehicles (NEVs)

BYD คาดว่าการเปิดโรงงานแห่งใหม่นี้จะสร้างอัตราแรงงานใหม่เป็นจำนวนหลานพันอัตรา โดยแบ่งออกเป็นหลายขั้นตอนในการสร้างแต่ละส่วนให้เสร็จสมบูรณ์ตามมาตรฐานต่างๆ ซึ่งตั้งเป้าจำนวนการผลิตต่อปีที่ 100,000 คัน โดยระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้ในการสร้างโรงงานทั้งหมดจะอยู่ที่ 2 ปี

 

กลยุทธ์นี้นับว่าแตกต่างจากค่ายรถจีนอื่น ที่มักจะตั้งโรงงานในประเทศจีนเป็นหลัก และใช้การส่งออกไปยังตลาดยุโรป ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์อินเตอร์อย่าง Polestar ที่เป็นบริษัทลูกของ Volvo แต่มีผู้ถือครองใหญ่ร่วมกันเป็น Geely group สัญชาติจีนนั่นเอง จึงไม่มีแผนตั้งโรงงานนอกประเทศจีนหากไม่จำเป็น รวมไปถึงแบรนด์รถสัญชาติจีนด้วยกันเองอย่าง Xpeng Great Wall Motors และ SAIC (MG) ซึ่งได้ทำตลาดอยู่ในภูมิภาคยุโรปแต่ยังไม่มีการลงทุนเปิดโรงงานในยุโรปแต่อย่างใดในขณะนี้

 

ฮังการีกำลังกลายเป็นศูนย์กลางของการผลิตรถ EV สัญชาติจีนในเร็ววันนี้ โดยค่าย Nio ได้ตั้งโรงงานสำหรับสร้างสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือ Power Swap Stations (PSS) ที่เมือง Biatorbágy ใกล้เมืองหลวง Budapest อย่างไรก็ตาม BYD ก็มีโรงงานผลิตรถขนส่งเพื่อการพาณิชย์ตั้งอยู่ที่เมือง Komárom ใกล้เขตแดนระหว่างประเทศฮังการีและสโลวะเกีย

ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของฝั่งผู้ผลิตแบตเตอรี่เจ้าดังอย่าง CATL ก็ได้ประกาศในปี 2022 ที่ผ่านมาว่า กำลังเตรียมการจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในระดับ 100 GWh ในเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองจากเมืองหลวงอย่าง Debrecen ภายใต้เม็ดเงินลงทุนกว่า 7.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมไปถึงบริษัทผลิตแบตเตอรี่ Sunwoda Electronic ที่พร้อมจะลงเงินเป็นจำนวนกว่า 275 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อรองรับการป้อนแบตเตอรี่ให้กับโรงงานผลิตรถ EV ภายในประเทศฮังการี

 

BYD กำลังรุกฆาตตลาดรถ EV ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แต่เพียงตลาดซีกโลกตะวันออก แต่ยังพร้อมลุยฝั่งตะวันตกโดยเฉพาะ โดยตั้งเป้าที่กวาดยอดขายให้ได้เป็นส่วนแบ่งจำนวน 10% ของยอดขายรถ EV ในภูมิภาคยุโรป ภายในปี 2030 ก่อนที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำของกลุ่ม EV ภายในปี 2030 ในยุโรปต่อไป หลังจากประกาศรุกตลาดยุโรปเป็นครั้งแรก เมื่อครั้งเข้าร่วมงานมหกรรมยานยนต์ Paris Motor Show ปี 2022 ก่อนที่จะกลายเป็นแบรนด์รถยนต์ EV สัญชาติจีนที่วางจำหน่ายแล้วมากกว่า 19 ประเทศ ในภูมิภาคยุโรป โดยแน่นอนว่าประเทศฮังการีเป็นประเทศล่าสุดและเป็นประเทศแรกในฝากยุโรปตะวันออก

ที่มา: Carnewschina