Leapmotor เตรียมวางจำหน่ายรถ SUV รุ่น C10 ที่ถูกวางหมากไว้เป็นหัวหอกในการรุกตลาดโลก ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วนและแบบ Range extender ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปในการปั่นพลังงานไฟฟ้าเข้ามาเสริมเพื่อเพิ่มให้ระยะเดินทางสูงสุดได้มากยิ่งขึ้น โดยเตรียมวางจำหน่ายในตลาดประเทศจีนก่อนในเดือนมกราคม 2024 ก่อนที่จะบุกตลาดโลกในเวลาต่อไป

 

Leapmotor C10 ซึ่งตัวรถจัดอยู่ในกลุ่ม Compact SUV ถูกพัฒนาขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน LEAP 3.0 ซึ่งรองรับทั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Range Extender EV โดยเส้นสายรอบคันมาในรูปแบบเรียบง่าย โดยเฉพาะกับมือเปิดประตูที่ซ่อนเนียนกับตัวถังรถ กระจกมองข้างทำสีดำเงา และการตัดโทนสีหลังคาสีดำเงาเพื่อให้แยกส่วนหลังคาที่ดูมีมิติมากยิ่งขึ้น โดยตัวรถยังมาพร้อมเซนเซอร์จำนวนกว่า 30 ตัว พร้อมด้วยกล้องจำนวนกว่า 12 ตำแหน่ง ที่ทำงานประสานกันกับเรดาร์ 5 มิลลิเมตร และอัลตร้าโซนิกส์เรดาร์จำนวน 12 ตำแหน่ง และ LIDAR ที่ติดตั้งบนด้านหน้าของหลังคาตามสมัยนิยม เพื่อให้ระบบช่วยเหลือการขับขี่สามารถทำงานได้อย่างเต็มรูปแบบ

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,739 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,900 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,680 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,825 มิลลิเมตร

 

ภายในมาพร้อมกับหน้าจอกลางขนาดใหญ่จุใจถึง 14.6 นิ้ว แบบลอยตัวตามสมัยนิยม พร้อมความละเอียดระดับ 2.5K โดยใช้หน่วยประมวลผลจาก Qualcomm Snapdragon 8295 ซึ่งทำหน้าที่ขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Leapmotor OS 4.0 และระบบสั่งงานด้วยเสียง ขณะที่หน้าจอมาตรวัดสำหรับผู้ขับขี่และพวงมาลัยแบบ 2 ก้าน ท้ายตัด ก็ช่วยให้ห้องโดยสารมีบรรยากาศที่เป็นมิตรกับผู้ขับขี่ รวมไปถึงแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย และเครื่องเสียงแบบ 12 ลำโพง

ยิ่งไปกว่านั้นเบาะนั่งคู่หน้ายังมาพร้อมการปรับด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบ พร้อมด้วยระบบระบายความร้อนและทำความอุ่น และยังสามารถพับให้แบนราบพร้อมกับเบาะนั่งแถวหลัง เพื่อเปลี่ยนห้องโดยสารทั้งคันเป็นเตียงนอนได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งทาง Leapmotor ได้เคลมว่าการออกแบบตัวเบาะนี้สามารถสร้างความสบายให้กับผู้โดยสารทั้งคันอย่างแน่นอน

 

ขุมพลังเวอร์ชั่น EV มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้ารหัส TZ220XY002 ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร จับคู่กับแบตเตอรี่ความจุ 52.9 kWh และ 69.9 kWh โดยให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จที่ 400 และ 530 กิโลเมตร ตามลำดับ (มาตรฐาน CLTC)

ในส่วนของเวอร์ชั่น EREV เลือกใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า (PS) เพื่อช่วยสร้างพลังงานไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นเดียวกับเวอร์ชั่น EV พร้อมด้วยแบตเตอรี่ความจุ 28.7 kWh โดยให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จในโหมด EV ที่ 200 กิโลเมตร (มาตรฐาน CLTC)

ทั้ง 2 เวอร์ชั่นสามารถชาร์จเร็วได้ด้วยระยะเวลาเพียง 30 นาที เพื่อให้ได้ระดับแบตเตอรี่ถึง 80%

Leapmotor เตรียมพร้อมที่จะบุกตลาดโลกด้วยรถทั้งหมดจำนวน 5 รุ่น โดยจะทำตลาดในภูมิภาคยุโรป เอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลางและอเมริกาเหนือและใต้อีกด้วย

ที่มา: Carnewschina