Honda ZR-V เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อกลางปี 2022 โดยวางตำแหน่งระหว่าง HR-V (เวอร์ชั่นตลาดโลก) และ CR-V เจเนอเรชั่นที่ 6 และยังข้ามน้ำข้ามทะเลไปวางจำหน่ายที่ตลาดอเมริกาเหนือ แต่ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น HR-V เพื่อเป็นการยกระดับตลาดจาก HR-V ตลาดโลก ด้วยการใช้ตัวถังใหญ่ขึ้น เพื่อต่อกรกับบรรดา SUV ขนาด Compact ที่ทยอยอัพไซส์กันถ้วนหน้า โดยเฉพาะตลาดจีนและอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ ZR-V ยังทำตลาดที่ประเทศจีนและเน้นการตกแต่งหรูหรา เปิดให้จับจองเป็นเจ้าของในเวลาไล่เลี่ยกันกับตลาดญี่ปุ่น

 

กระทั่งล่าสุด Honda ยุโรป จึงได้ฤกษ์เปิดตัว ZR-V ตามที่กล่าวไว้เมื่อปีก่อน ว่าจะมีรถ SUV ที่แทรกกลางระหว่าง HR-V และ CR-V และจะมีเฉพาะขุมพลัง Hybrid ให้เลือกเหมือนกับ Civic Jazz และ HR-V ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า โดยจะเป็นการนำงานออกแบบของเวอร์ชั่นญี่ปุ่นมาใช้แบบไม่ผิดเพี้ยน อาจมีรายละเอียดลวดลายกระจังหน้าที่แตกต่างกันในแต่ละรุ่นย่อย

มิติตัวถัง:

  • ความยาว x ความกว้าง x ความสูง : 4,570 x 1,840 x 1,621 มม.

ฐานล้อ: 2,655 มม.

เมื่อเทียบกับ HR-V (เวอร์ชั่นตลาดโลก) ซึ่งมีมิติอยู่ที่

  • ความยาว x ความกว้าง x ความสูง : 4,328 x 1,772 x 1,605 มม.

ฐานล้อ: 2,610 มม.

ZR-V จะยาวกว่า 240 มม. กว้างกว่า 68 มม. สูงกว่า 16 มม. และมีฐานล้อยาวกว่า 45 มม.

 

 

แน่นอนว่าขุมพลัง e:HEV ดังกล่าวจะเป็นบล๊อคไหนไปไม่ได้นอกจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร ฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle  ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnet Electric Motor 2 ตัว ประกอบด้วยมอเตอร์ Generator และมอเตอร์ขับเคลื่อน พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Lithium-ion ให้พละกำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 184 แรงม้า (PS)  แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร คู่กับเกียร์อัตโนมัติ e- CVT มีให้เลือกเฉพาะระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เท่านั้น แตกต่างจากเวอร์ชั่นญี่ปุ่นที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือก

 

โดดเด่นด้วยพื้นที่ภายในขนาดใหญ่ในระดับหัวแถวของกลุ่ม โดยเมื่อพับเบาะจะสามารถจุสัมภาระได้มากถึง 1,291 ลิตร และยังมาพร้อมระบบ Infotainment ที่ทันสมัยด้วยจอกลางขนาด 9 นิ้ว และบริการ Honda Connect รวมไปถึง Honda Sensing เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมวัสดุหุ้มภายในแบบคุณภาพสูง พร้อมการออกแบบที่เน้นการโดยสารอย่างสบายสูงสุด

อย่างไรก็ตาม Honda ยุโรป จะประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ที่มา: Motor1