Toyota เคยปล่อยข้อมูลหลุดมาก่อนหน้านี้ ในส่วนของการวางจำหน่ายเวอร์ชั่นเกียร์อัตโนมัติของ GR Yaris ที่คาดว่าจะใช้เป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เพื่อมาแทนที่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ สำหรับแฟนๆ ที่ไม่ชอบเปลี่ยนเกียร์เองและใช้เท้าซ้ายเป็นอีกประสาทสัมผัสนั่นเอง โดยเกียร์อัตโนมัตินี้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับรถตระกูล GR ซึ่งล่าสุดคาดว่าจะเปิดตัวในงานมหกรรมรถแต่งประจำปีที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Tokyo Auto Salon 2024 ในเดือนมกราคมนี้

เพื่อเป็นการขยายตลาดไปยังมิตรรักแฟนเพลงที่ยังคงไม่คุ้นชินกับเกียร์ธรรมดา แต่ยังต้องการประสมการณ์ที่เปี่ยมไปด้วยอรรถรสการขับขี่จากชุดส่งกำลังชั้นเยี่ยม ที่ถ่ายทอดพลังม้าทุกตัวจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ลงสู่ล้อทั้ง 4 ข้าง อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเกียร์อัตโนมัติลูกนี้มีนามว่า Direct Automatic Transmission (DAT) โดยมีคุณสมบัติเด่นในด้านการตอบสนองที่ฉับไวต่อการเปลี่ยนเกียร์ และการขับขี่ที่ถึงขีดสุดของสมรรถนะตัวรถ

 

โดยเกียร์ DAT นี้จะมีสมองกลอันชาญฉลาดในการคาดเดาพฤติกรรมการขับขี่ในรูปแบบต่างๆ เพื่อปรับให้ขุมพลังตอบสนองการเร่งและเบรกได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยมีเป้าหมายในการลดช่วงเวลาที่ใช้ในการลดและเพิ่มตำแหน่งเกียร์ เพื่อให้การควบคุมตัวรถเป็นไปอย่างง่ายดายยิ่งขึ้นสำหรับนักขับมือใหม่ และผู้ที่ต้องการฝึกฝนการควบคุมอาการรถโดยไม่ต้องกังวลกับการใช้เท้าซ้ายในการเปลี่ยนเกียร์

Akio Toyoda ได้เคยกล่าวถึงเกียร์ DAT ไว้ว่า “นี่คือชุดส่งกำลังที่จะเข้ามาผลิกโฉมวงการรถสมรรถนะสูง โดยมีเป้าหมายในการลดตัวเลขอัตราเร่ง และยังทำให้ผู้ขับขี่เน้นสมาธิไปที่การใช้เบรกและคันเร่งเท่านั้น”

Toyota มีแผนการผลิต GR Yaris เกียร์อัตโนมัติในเดือนมกราคม 2024 นี้ จากโรงงานแม่ในแดนปลาดิบ ซึ่งยังคงเป็นโรงงานเดียวกับ GR Corolla แต่ยังคงไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า Toyota จะเพิ่มทางเลือกเกียร์ DAT ให้กับ GR Corolla ในอนาคตอันใกล้นี้หรือไม่

ที่มา: Autoblog