Suzuki LC Concept เผยโฉมครั้งแรกเมื่อปี 2005 ในฐานะต้นแบบรถยนต์ Kei Car (kei-jidōsha) หรือรถยนต์น้ำหนักเบา ซึ่งเป็นรถยนต์ประเภทที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่คล่องตัวกับการใช้งาน มีความจุเครื่องยนต์ไม่มาก ทำให้สามารถทำราคาออกมาได้ค่อนข้างต่ำ

 

ชื่อย่อ LC ย่อมาจาก Light Car หรือรถนำ้หนักเบา มีการออกเเบบภายนอกสไตล์ย้อนยุค แม้ดีไซน์ของมันชวนนึกถึง Fiat หรือ Mini ทว่าอันที่จริงแล้ว นักออกแบบชาวญี่ปุ่นไม่ได้สนใจลอกเลียนแบบดีไซน์ของรถยนต์ทั้งสองแบรนด์แต่อย่างใด เนื่องจากเเรงบันดาลใจของ LC นั้น ได้มาจาก Suzulight ซึ่งเป็นรถคันแรกของค่าย Suzuki ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 1955

ขนาดของตัวรถของ LC Concept มีความยาวเพียง 3.2 เมตร และมีเบาะนั่งภายในห้องโดยสาร เพียงเเค่ 2 ตำแหน่ง การตกเเต่งภายในมาสไตล์รถยนต์ยุค 90s เเต่ถูกปรับให้ดูล้ำเกินยุคด้วยการหุ้มหนังสีเเดงที่เบาะนั่ง รวมถึงแผงแดชบอร์ด และแผงด้านข้างประตู

ขุมพลังของ Suzuki LC Concept เป็นเครื่องยนต์เบนซิน  3 สูบเเถวเรียง DOHC  12 วาล์ว ขนาด 0.6 ลิตร 660 ซีซี จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า

แม้ว่าที่ผ่านมา LC Concept จะไม่ได้ถูกพัฒนาต่อยอดเป็นรถยนต์เวอร์ชั่นผลิตขายจริง ทว่าในอนาคต เราอาจได้เห็น LC ออกมาโลดแล่นบนถนน ในฐานะรถยนต์ Kei Car ขุมพลังไฟฟ้า 100% ตามรายงานงานของ Motor 1 

ที่มา : Motor1