Volkswagen group เตรียมเปิดตัวแบรนด์ใหม่ในเครือ ที่เป็นการปัดฝุ่นตำนานที่ล้มหายตายจากไปในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ที่มีนามว่า Scout ซึ่งอ้างอิงจากแหล่งข่าว จะพบว่า Scout เตรียมเปิดตัวรถจำนวน 2 รุ่น ครบทั้งรูปแบบ SUV และ Pick-up ที่ได้ Magna Steyr ผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาตัวลุยมาโดยตลอด ที่ได้เข้ามารับหน้าที่พ่องานหลักในส่วนงานวิจัยและพัฒนา และเร่งให้การเปิดตัวรถรุ่นแรกเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปี 2024 นี้ ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเป็นรถเวอร์ชั่นต้นแบบหรือพร้อมจำหน่ายจริง

 

หากอ้างอิงจากทีเซอร์รอบนี้ จะพบว่า Scout มีรูปทรงเป็นรถ SUV ทรงกล่อง ที่มาพร้อมระยะ overhang สั้น เพื่อพร้อมลุยบุกป่าฝ่าดงได้หลากหลายรูปแบบ และยังเผยให้เห็นเส้นสายที่อ้างอิงจาก International Harvester Scout รถรุ่นพี่ในตำนานที่วางจำหน่ายในช่วงปี 1960 – 1980 เพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Jeep ในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ได้แก่ขุมพลัง ที่รถรุ่นดั้งเดิมจะมาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน ขณะที่รถรุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ตามแผนที่ Volkswagen group ได้วางหมากเอาไว้ โดยยังถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานโดยเฉพาะสำหรับตัวลุยพันธุ์แกร่ง ที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมาพร้อม มอเตอร์จำนวน 2 – 4 ตัว แต่จะต้องรองรับฟังก์ชั่นการทำงานลุยป่าฝ่าดงได้เป็นอย่างดี

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกระแสข่าวหลุดมาว่า Audi อาจเปิดตัวรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ใช้พื้นฐานร่วมกันกับ Scout เพื่อให้สามารถต่อกรกับ Mercedes-Benz G-Class เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับกำหนดการเดินสายพานการผลิตจริงที่มลรัฐ South Carolina สหรัฐอเมริกาของ Scout คาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงปี 2026 ถึงแม้ว่าจะรีบเปิดตัวรถคันจริงภายในปี 2024 นี้ก็ตาม หลังจากที่ทางค่ายได้จดลิขสิทธิ์ชื่อทางการค้า Scout 80 Scout 800 Scout II Terra Traveler และ Super Scout ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เคยใช้เรียกรถ SUV รุ่นพี่ในยุคก่อนหน้านี้ รวมไปถึงชื่อใหม่อย่าง Aristocraft Baler Forma Harrow Rally, Scout Spirit Sno-Star Terrastar Trailstar และอื่นๆ อีกมากมาย และยังคงไม่มีข้อมูลยืนยันว่าจะใช้ชื่อใดจนกว่าจะเปิดตัวในปี 2024 นี้

ที่มา: Motor1 , Carscoops