เครื่องยนต์ดีเซล พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharge เสริมการทำงานด้วยระบบ Mild-hybrid 48V (MHEV) ดูเหมือนจะเป็นขุมพลังที่ผู้ผลิตบางรายเลือกนำมาประจำการในรถกระบะของตนในยุคเปลี่ยนผ่าน ดังจะเห็นได้จากการเปิดตัว Toyota Hilux Mild-hybrid 48V สำหรับตลาดออสเตรเลีย เมื่อช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา รวมถึง Isuzu D-Max เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร Mild-hybrid 48V ที่เตรียมเปิดตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

 

(Photo: Isuzu D-Max V-Cross Minorchange 2023)

จากการรายงานของ Headlightmag เมื่อช่วงเดือน กันยายน 2023 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล Turbo ตระกูล RZ ความจุ 2.2 ลิตร หรือ 2,200 ซีซี ที่จะถูกนำมาประจำการใน Isuzu D-Max นั้น ล่าสุดมีการอัพเดทเกี่ยวกับขุมพลังบล็อกใหม่นี้ว่า จะมีการติดตั้งระบบ Mild-hybrid 48V เพื่อเพิ่มพละกำลังในช่วงออกตัวและเร่งแซง ตลอดจนช่วยลดการสั่นสะเทือนในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยระบบ Mild-hybrid ของ Isuzu D-Max จะมีรูปแบบและการทำงานคล้ายกันกับ Toyota Hilux Mild-hybrid คือ มีมอเตอร์ติดตั้งอยู่บริเวณหน้าเครื่อง (P0) เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องยนต์ด้วยสายพาน (Belt Starter Generator: BSG) แต่ยังไม่มีข้อมูลตัวเลขพละกำลังสูงสุดที่มอเตอร์สามารถผลิตได้ รวมถึงตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ 48V

 

(Photo: Isuzu D-Max Test Car ถ่ายเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2023)

ขุมพลังดีเซล 2.2 ลิตร Turbo Mild-Hybrid บล็อกใหม่นี้ จะถูกนำมาประจำการแทนเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร Turbo หรือดีเซล 3.0 ลิตร Turbo หรืออาจทำตลาดควบคู่กันไป ต้องรอติดตามในช่วงปี 2025 ก่อนที่ Isuzu D-Max BEV เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้า 100% จะมาถึงในช่วงปี 2027