BYD ได้ลงนามสัญญาระหว่างรัฐบาลจีนในหัวข้อการจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ชนิดใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง Sodium-ion โดยโรงงานดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่เมือง Xuzhou ประเทศจีน ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมือง Beijing และ Shanghai ซึ่งโปรเจ็คนี้จัดตั้งขึ้นภายใต้เม็ดเงินลงทุนกว่า 10 พันล้านหยวน โดยตั้งเป้าจำนวนการผลิตไว้ที่ 30 GWh ต่อปี เพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต

โดยพิธีวางศิลาฤกษ์ของโรงงานดังกล่าวได้จัดขึ้นในวันที่ 4 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับด้านเทคโนโลยีและเศรษฐศาสตร์ได้เข้าร่วมในงานพิธีนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นสักขีพยานในการเปิดโรงงานดังกล่าวร่วมกัน

 

สำหรับความเป็นมาของความร่วมมือครั้งนี้ BYD ได้ส่งบริษัทลูกที่เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่อย่าง Findreams เข้าร่วมข้อตกลงกับยักษ์ใหญ่ด้านผู้ผลิตรถ 3 ล้อ อย่าง Huaihai Group เพื่อก่อตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบ Sodium-ion ดังกล่าว โดยได้ลมนามข้อตกลงตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 บริษัทหวังว่าจะหมายมั่นให้เมือง Xuzhou หลายเป็นศูนย์กลางของการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะขนาดเล็ก รวมไปถึงรถ 2 ล้อ ซึ่งนับว่าเป็นประเภทของยานพาหนะที่จะใช้ข้อได้เปรียบของแบตเตอรี่แบบ Sodium-ion ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากทั้ง 2 ได้ประสบความสำเร็จในการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion phosphate (LFP) หรือ blade battery นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา ภายใต้เม็ดเงินลงทุนกว่า 10 พันล้านหยวน หรือประมาณ 50,000 ล้านบาท ซึ่งเตรียมเข้าสู่การเดินสายพานการผลิตจริงในเดือนมีนาคม 2024 นี้

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีข่าวหลุดออกมาว่า BYD Seagull อาจเป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมทางเลือกแบตเตอรี่แบบ Sodium-ion ในฐานะรถรุ่นผลิตขายจริงรุ่นแรกของ BYD อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันถึงกำหนดการเปิดตัวรถเวอร์ชั่นดังกล่าวในขณะนี้

ที่มา: Carnewschina