พบกันเป็นประจำสำหรับงาน CES หรือ Consumer Electronics Show ซึ่งเป็นงานโชว์เคสหรือพื้นที่จัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ จากแบรนด์ชั้นนำต่างๆ โดยในปีนี้มีแบรนด์รถยนต์หลายค่ายที่นำผลผลิตของตนเองมาจัดแสดง อาทิ Honda ที่มีการเปิดผ้าคลุม 2 รถยนต์ต้นแบบขุมพลังไฟฟ้า ภายใต้ซีรี่ส์ 0 หรือ 0 Series ที่เตรียมเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงและออกจำหน่ายในปี 2026 มาพร้อมแนวคิดการออกแบบที่น่าสนใจ ตลอดจนโลโก้ H Mark เวอร์ชั่นใหม่ ที่เตรียมนำมาปรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายในอนาคตด้วย

 

แนวคิดของ Honda 0 Series Concept คืออะไร ?

Honda จะสร้างจุดกำเนิดใหม่ของรถยนต์ในยุคหน้า ด้วยการกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของ Honda รวมถึงสานต่อแนวคิด M/M หรือ “Man Maximum, Machine Minimum” กอปรกับความมุ่งมั่นที่จะบรรลุแนวทางสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เป็นศูนย์ ทั้งจากตัวรถและกิจกรรมขององค์กร รวมถึงลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรให้เป็นศูนย์ ทั้งจากรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์

 

รถยนต์ต้นแบบ 0 Series Concept ถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยแนวคิด 5 แกนหลัก ได้แก่

  1. Honda จะนำเสนอสร้างรถยนต์โดยอาศัยเสียงสะท้อนจากลูกค้า เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด ตามแนวคิด “The Art of Resonance”
  2. มาพร้อมระบบความปลอดภัยและช่วยเหลือการขับขี่ Honda SENSING Elite ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสูงสุดของ Honda ณ ปัจจุบัน จัดอยู่ในระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ ระดับ 3 พร้อมเสริมการทำงานด้วยระบบ Automated Driving ที่สามารถคาดการณ์ความเสี่ยงได้แม่นยำขึ้น ใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์มากขึ้น อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่น Hand-off ที่ใช้ลดความเมื่อยล้าในการขับขี่
  3. มีการใช้ AI และฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อระหว่างคนและรถยนต์ รวมถึงช่วยคำนวณระยะทางการขับขี่จริงให้แม่นยำมากขึ้น
  4. ยังคงบุคลิกการขับขี่ที่สนุกสนาน ผสานเข้ากับขุมพลังไฟฟ้า ด้วยแพลตฟอร์ม Dedicated EV พื้นต่ำ น้ำหนักเบา
  5. เพิ่มระยะทางกับขับขี่ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า e-Axles 2 ตัว ที่มีประสิทธิภาพสูง แบตเตอรี่น้ำหนักเบาและมีความหนาแน่นสูง รองรับการชาร์จจาก 15 – 80% ภายใน 10 – 15 นาที ตลอดจนการออกแบบภายนอกที่ให้ความสำคัญกับหลักอากาศพลศาสตร์

 

รถยนต์ต้นแบบ 0 Series Concept ที่ถูกนำมาโชว์ที่งาน CES 2024 ครั้งนี้ ประกอบด้วยรุ่น Saloon ซึ่งจะเน้นความสนุกสนานในการขับขี่ ทั้งจากพวงมาลัยแบบ Steer-by-wire และแพลตฟอร์ม Dedicated EV ส่วนรุ่น Space-Hub จะเน้นในด้านพื้นฐานการใช้งานภายในห้องโดยสารเป็นหลัก โดยทั้ง 2 รุ่น จะใช้โลโก้ H Mark เวอร์ชั่นใหม่ ที่ถูกพัฒนาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 1981 รูปร่างเสมือนมือทั้ง 2 ข้างที่ยืนออกไป เพื่อเป็นการบอกว่า Honda พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้ก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลา


 

ที่มา: Honda