Toyota ยังคงเดินสายพานการผลิตรถตู้ตัวถังแคบ HiAce เจเนอเรชั่นที่ 5 ถึงแม้ว่าจะเปิดตัว HiAce เจเนอเรชั่นที่ 6 ไปตั้งแต่ปี 2019 ก็ตาม แต่ด้วยไม่มีไลน์อัพเวอร์ชั่นตัวถังแคบในรุ่นล่าสุด รุ่นเก่าที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2004 เลยต้องรับหน้าที่วางจำหน่ายต่อไป และ Toyota ก็ยังไม่ได้แซยิดแบบไร้ความปรานี จึงได้ปรับ Model Year เพิ่มความสดใหม่ให้กับ HiAce ตัวถังแคบดังกล่าว ให้กับรหัสตัวถัง H200 ดังกล่าว

 

โดยการปรับครั้งนี้เริ่มต้นที่การเพิ่มทางเลือกสีตัวถัง “Earth Color Package” ที่มีให้เลือกสำหรับรุ่นย่อยท๊อปสุด Super GL ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้น โดยไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาภายนอกแต่อย่างใด โดยสีตัวถังหลักจะเลือกใช้สีเบจ ตกแต่งด้วยกระจังโทนสีดำด้าน ขณะที่กันชนหน้าแบบสีวัสดุดำและฝาครอบกระจกมองข้างรวมไปถึงมือเปิดประตู ยังคงใช้แบบหุ้มด้วยวัสดุโครเมียมเช่นเดิม

 

สำหรับการอัพเกรดสำคัญจะอยู่ที่กลไกของรุ่นที่ติดตั้งจุดยึดสำหรับ wheelchair หรือรุ่น HiAce Welcab ที่ได้ปรับปรุงความเร็วในการนำรถเข็นเข้าสู่ตัวรถจากด้านท้าย รวมไปถึงกลไกการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงทางเลือกระบบช่วยเหลือการขับขี่ ADAS พื้นฐานอย่าง ระบบป้องกันการเกิดการชนด้านหน้า ระบบเตือนรถออกนอกเลนและระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

 

และสำหรับเวอร์ชั่นรถพยาบาล ที่ได้ติดตั้งระบบ “ITS Connect” (Intelligent Transportation System) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อเป็นการช่วยหลบหลีกและขอเส้นทางจราจรยามเข้าสู่โหมดฉุกเฉิน โดยระบบจะทำการส่งสัญญาณสื่อสารไปยังเสาไฟจราจรและศูนย์ควบคุม รวมไปถึงการสื่อสารกับรถคันอื่นๆ บนท้องถนน

 

โดยขุมพลังยังคงเลือกใช้เครื่องยนต์เบนซินความจุ 2.0 และ 2.7 ลิตร รวมไปถึงเครื่องยนต์ดีเซลความจุ 2.8 ลิตร และยังสามารถเลือกระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหลัง หรือ 4 ล้อ 

 

สำหรับตลาดญี่ปุ่นนี้ Toyota HiAce มีให้ลูกค้าได้เลือกตามรูปแบบตัวถังครบทุกรูปแบบ ทั้งตู้ทึบ ตู้โดยสาร รุ่นหลังคาสูงฐานล้อยาว รุ่น welcab และเวอร์ชั่นรถพยาบาล เพื่อรองรับตลาดรถตู้ตัวถังแคบซึ่งยังคงมีความจำเป็นสำหรับบ้านเมืองที่มีพื้นที่จำกัด โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 2,439,500 เยน หรือประมาณ 587,671 บาท สำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินตู้ทึบ ไปจนถึง  12,017,000 เยน หรือประมาณ 2,894,874 บาท สำหรับเวอร์ชั่นรถพยาบาลพร้อมอุปกรณ์ส่วนควบครบตามมาตรฐานพร้อมใช้งาน

ที่มา: Carscoops , Toyota