หลังจากค่ายรถยนต์ยุโรปพร้อมใจกันเรียกร้องให้มาตรการ Euro 7 มีการปรับรายละเอียดเพื่อให้บรรดาผู้ผลิตแต่ละค่ายปรับตัวได้อย่างเหมาะสม ไม่เจ็บตัวกันจนเกินไป เนื่องจากข้อจำกัดด้านมลพิษที่เข้มงวดจนเป็นการบีบบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์มุ่งเข้าสู่ยุคของรถ EV เร็วขึ้นกว่ากำหนด 

อย่างไรก็ตาม รถที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้แก่กลุ่มรถ Hatchback ขนาดเล็กสำหรับคนเมือง ที่ถือเป็นรถที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับชาวยุโรป ด้วยการเป็นรถคันแรกและเพียงพอต่อการใช้งานทั้งหมด จึงต้องมีราคาจำหน่ายที่ไม่สูงจนเกินเอื้อม จึงเป็นจุดสำคัญที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรปไม่สามารถวางจำหน่ายรถ EV ที่มีราคามิตรภาพเทียบเท่าขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในได้อย่างเช่นค่ายรถยนต์สัญชาติจีน

 

โดยผลกระทบดังกล่าวทำให้ Volkswagen ต้องหยุดจำหน่าย Golf เวอร์ชั่นตัวแรง GTI รุ่นเกียร์ธรรมดาที่ไม่ผ่านมาตรฐานใหม่นี้ เป็นที่เรียบร้อย จนกระทั่งมาตรการ Euro 7 ได้ถูกผ่อนปรนในเวลาต่อมา โดยได้ยึดรายละเอียดของมาตรฐานไอเสียที่อ้างอิงจาก Euro 6 สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เหลือไว้เพียงการควบคุมมลพิษจากยางและเบรก แต่ยังคงคุมเข้มมาตรฐานไอเสียสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ตามแผนเดิมของ Euro 7

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากมีการปรับปรุงข้อจำกัดใหม่ ทำให้ Volkswagen group ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการผลิตจำหน่ายจริงของ ID.2 รถ EV ที่มีราคาจับต้องได้สำหรับชาวยุโรป โดยมีราคาคาดการณ์เริ่มต้นที่ 25,000 ยูโร หรือประมาณ 9.6 แสนบาท ซึ่งยังถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับบรรดารถ EV จากจีน ด้วยข้อจำกัดด้านต้นทุนอุปกรณ์ต่างๆ ทาง VW จึงได้ตัดสินใจเดินหน้าผลิตรถเล็กที่ยังคงใช้ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไป หลังจากที่มีกำหนดการเปลี่ยนไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าในช่วงปี 2025 เป็นต้นไป 

 

ซึ่งกำหนดการวางจำหน่ายใหม่ของ ID.2 จะถูกเลื่อนจากปี 2025 ไปเป็นปี 2026 หลังจากเปิดตัวรถต้นแบบ ID.2all concept ไปตั้งแต่ต้นปี 2023 อย่างไรก็ตาม VW ยังคงเตรียมเปิดตัวเวอร์ชั่นใกล้จำหน่ายจริงของรถต้นแบบดังกล่าวในปี 2025 ตามแผนเดิม เพื่อไม่ให้น้อยหน้าคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันอย่าง Citroen e-C3 และบรรดาคู่แข่งจากจีนทั้งหลาย

Thomas Schaefer นายใหญ่ของ VW group ได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวท้องถิ่นประเทศเยอรมันว่า ความนิยมรถ EV ในยุโรปที่ไม่ได้เปรี้ยงปร้างอย่างที่ใครหลายคนคาดการณ์เอาไว้ ทำให้ทางค่ายต้องชะลอแผนการเข้าสู่ยุคแห่งรถ EV เนื่องจากความต้องการที่ผันผวน ยกเว้นแต่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้ ทางค่ายจึงจะพิจารณาปรับแผนอีกครั้ง

ที่มา: Carscoops