Volkswagen เขาร่วมงานจัดแสดงเทคโนโลยี CES 2024 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9-12 มกราคม 2024 ที่ Las Vegas สหรัฐอเมริกา พร้อมอวดรุ่นปรับโฉมของ Volkswagen Golf ในเวอร์ชั่นสุดร้อนแรง GTI ภายใต้การพรางตัวอย่างเป็นทางการในส่วนของงานออกแบบภายนอก แต่กลับเลือกที่จะเผยภาพภายในให้เห็นกันอย่างเต็มตา เนื่องจากทางค่ายต้องการชูจุดเด่นเทคโนโลยีการใช้งานและควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆของตัวรถในรูปแบบใหม่

 

สำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวหนีไม่พ้นการประยุกต์ ChatGPT มาใช้สำหรับระบบ infotainment ที่อยู่ภายในรถ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการสื่อสารและแสดงผลข้อมูลต่างๆ โดยเลือกใช้ Golf รุ่น 8.5 หรือรุ่นปรับโฉมในการเป็นรถต้นแบบที่ติดตั้งทั้งระบบดังกล่าวและเปลี่ยนรูปแบบการสั่งงานฟังก์ชั่นต่างๆ ใหม่ในหลายจุด

 

กล่าวคือ Volkswagen ได้ยกเลิกระบบปุ่มกดที่ทำงานด้วยการสัมผัส ซึ่งได้รับผลตอบรับในเชิงลบมากกว่าเชิงบวกในตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ทางค่ายกลับตัวกลับใจ หันกลับไปใช้ระบบสั่งงานด้วยปุ่มกดแบบปกติ โดยเฉพาะในส่วนของพวงมาลัย ที่สร้างความยากลำบากในการใช้งานระหว่างการขับขี่ อีกทั้งยังเป็นการลดสมาธิของผู้ขับขี่อีกด้วย

สำหรับรุ่นปรับโฉมของ Golf นั้น เมื่ออ้างอิงจากรูปที่ถูกพรางตัวความละเอียดสูงจะพบว่า มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนไฟหน้าและไฟท้ายรวมไปถึงเส้นสายของตัวถังภายนอก ที่ปรับให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น พร้อมการใช้สีตัวถังในการตกแต่งมากยิ่งขึ้นในบริเวณช่องดักลมด้านข้างของกันชนหน้า โดยอ้างอิงจากรถรุ่นที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนจากตระกูล ID. Series และพิเศษกับรุ่น GTI ที่มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ลาย Estoril ขณะที่ด้านหลังมาพร้อมสปอยเลอร์จากรุ่น Clubsport

 

ยิ่งไปกว่านั้น ภายในยังได้รับการปรับปรุงในส่วนของจอกลางที่แสดงข้อมูลต่างๆให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ที่มาพร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องปรับอากาศและรูปแบบการสั่งการซึ่งเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ซึ่งถูกติดตั้งในรถตระกูล ID. Series รุ่นใหม่อย่าง ID.7 รวมไปถึงรุ่นปรับปรุงล่าสุดของ ID.4 และรถยนต์ที่ใช้ในกลุ่มพลังสันดาปภายในซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวไปไม่นานอย่าง Passat และ Tiguan

 

Volkswagen เตรียมที่จะเปิดตัว Golf 8 เวอร์ชั่นปรับปรุงที่จะมีขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในให้เลือกเป็นเจเนอเรชั่นสุดท้าย ก่อนที่จะถูกปรับเปลี่ยนงานวิศวกรรมพื้นฐานไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนในเจเนอเรชั่นที่ 9 และจะเป็น GTI ที่มีทางเลือกเกียร์ธรรมดาให้เลือกเป็นรุ่นสุดท้าย ก่อนที่ตลาดอเมริกาเหนือจะหมดโอกาสนั้นในช่วงกลางปีนี้ หลังจาก Volkswagen ได้ยกเลิกเวอร์ชั่นเกียร์ธรรมดาสำหรับภูมิภาคยุโรปไปก่อนหน้า

Volkswagen ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขของวันที่ Golf 8.5 จะถูกถอดลายพรางและพร้อมวางจำหน่ายแต่อย่างใด แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2024 นี้ อย่างแน่นอน

ที่มา: Carscoops