ยอดขายรถ EV ในสหรัฐอเมริกาตลอดปี 2023 เป็นสิ่งที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีทั้งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า แต่เมื่อพิจารณาอัตราการเติบโตกลับไม่เป็นดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้ โดยเมื่อเปรียบเทียบยอดขายรถ EV ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 กับ ปี 2022 จะพบว่ามีอัตราการเติบโตที่น้อยลง

กล่าวคือ ยอดขายรถ EV ไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 มีอัตราเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022  อยู่ที่ 40% ขณะที่ที่ย้อนไปเมื่อปี 2022 ยอดขายรถ EV ไตรมาสที่ 4 กลับมีอัตราการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2021 อยู่ที่ 52% ถึงแม้ยอดขายรถในปี 2021 จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์โรคระบาด COVID-19 แล้วก็ตาม แต่ทว่า ยอดขายตลอดปี 2023 ซึ่งควรที่จะเติบโตได้มากกว่านี้ เนื่องจากไม่มีผลกระทบจากทั้งโรคระบาดและการขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบยานยนต์

 

เมื่อพิจารณาต่อเนื่องไปยังยอดขายจำนวนกว่า 1.2 ล้านคันของรถ EV ตลอดปี 2023 ในสหรัฐอเมริกา จะพบว่าคิดเป็นส่วนแบ่งของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดที่ 7.6% ซึ่งแม้ว่าตัวเลขทั้ง 2 จะทำลายสถิติของสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังถือว่าล้าหลังเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของยอดขายรถ EV ในตลาดอื่นๆ

Cox Automotive ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลยานยนต์ ได้ให้ข้อมูลว่า ส่วนแบ่งของรถ EV ตลอดปี 2023 ถือว่ายังคงห่างไกลจากคำว่าเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และเมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2024 นี้ หลายค่ายรถยนต์ยังคงตั้งความหวังว่ายอดขายรถกลุ่มนี้จะก้าวกระโดดโดยไม่มองปัจจัยพื้นฐานแต่อย่างใด ทาง Cox Automotive กลับเห็นต่างว่า ปัจจัยพื้นฐานรอบด้านไม่ว่าจะเป็น สิทธิพิเศษทางภาษี โครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบชาร์จ ประกันภัยที่รองรับอย่างเต็มรูปแบบ รวมไปถึงเหล่าสถาบันการเงินที่ยังต้องเตรียมรับมือกันความแตกต่างนี้

 

ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งจากที่กล่าวไปข้างต้น ล้วนแล้วแต่มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของยอดขายรถ EV ทั้งสิ้น โดย Cox Automotive กลับคาดการณ์ว่าส่วนแบ่งยอดขายของรถ EV ในสหรัฐอเมริกาตลอดปี 2024 กลับมีค่าไม่เกิน 10% เท่านั้น โดยสิ่งที่พอจะทำให้เป็นไปได้นอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าว ได้แก่ราคาจำหน่ายของรถ EV ที่พอจะมีความแตกต่างกับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปไม่มากนัก โดยคาดว่าส่วนต่างนี้จะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ

 

สำหรับราคาจำหน่ายรถ EV  ในตลาดสหรัฐอเมริกาถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับโลกตะวันออก โดยรถ EV ที่มีราคาจำหน่ายต่ำกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐฯ มีเพียง Chevrolet Bolt และ Nissan Leaf เท่านั้น ซึ่งรายแรกก็เพิ่งจะถูกถอนออกจากตลาดไปเมื่อสิ้นปี 2023 ที่ผ่านมา

แน่นอนว่าตลาดรถ EV ในสหรัฐอเมริกาถูกครอบครองโดย Tesla ซึ่งมีส่วนแบ่งยอดขายกว่า 55% ของยอดขายรวมในปี 2023 ถึงแม้ว่าจะลดลงจากปี 2022 ที่ทำได้ 65% ก็ตาม เนื่องจากตลาดนี้มีการแข่งขันสูงมาก และมีผู้เล่นหน้าใหม่พร้อมจะลงสนามได้ทุกเมื่อ

ที่มา: Carscoops