Audi เตรียมเปลี่ยนสารบบในการเรียกชื่อรุ่นใหม่นับตั้งแต่รุ่นที่เปิดตัวในปี 2024 เป็นต้นไป โดนรุ่นที่เป็นเลขคู่จะใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ขณะที่รุ่นที่ใช้เลขคี่จะยังคงใช้ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน ยกตัวอย่างเช่น A6 รุ่นต่อไป จะเป็นรถ BEV ที่ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน PPE (Premium Platform Electric) ที่ใช้ร่วมกันกับ Porsche โดยมีกำหนดการเปิดตัวภายในสิ้นปี 2024 นี้

 

ขณะที่ A7 หรือรุ่นที่จะเข้ามาแทน A6 ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเช่นเดิมกับรุ่นเก่า จะเลือกใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน MLB platform ที่ถูกปรับปรุงใหม่ และเปลี่ยนชื่อเป็น PPC (Premium Platform Combustion) ซึ่งจะนำมาใช้ควบคู่กันในรุ่นน้องอย่าง A5 ที่เป็นเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปของ A4 ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งทั้งคู่จะต้องผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 7 ที่กำลังจะถูกบังคับใช้ หลังจากได้รับการปรับแก้ให้สามารถทำได้จริงมากยิ่งขึ้น โดยปราศจากการลงทุนมหาศาลของเหล่าผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนเครื่องยนต์

 

โดยงานวิศวกรรมพื้นฐาน PPC ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับเทคโนโลยี plug-in hybrid ที่สามารถติดตั้งแบตเตอรี่ความจุสูงแต่มีขนาดเท่าเดิม พร้อมระยะทางสูงสุดในโหมด EV ที่ 100 กิโลเมตรขึ้นไป โดยจะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ พร้อมระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ขณะที่เวอร์ชั่นตัวแรงอย่าง S และ RS คาดว่าจะยกเลิกเครื่องยนต์ V8 มาใช้ V6 พ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้าในรูปแบบ Plug-in hybrid แทน

 

งานออกแบบของรถทดสอบที่ถูกพรางตัวนี้ จะอ้างอิงจากเวอร์ชั่น EV หรือ A6 e-tron ซึ่งจะแชร์ข้าวของต่างๆ ร่วมกันเท่าที่จะทำได้ โดยใช้แนวทางจากรถต้นแบบรุ่น A6 e-tron Concept study ทีเ่ปิดตัวในปี 2021 และยังไม่เป็ฯที่แน่ชัดว่า A7 Sportback จะได้ไปต่อหรือไม่ จนกว่าจะได้รับการยืนยันจาก Audi อีกครั้ง

ที่มา: Automedia