เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2024 BYD ได้บุกตลาดอินโดนีเซีย เป็นอีกประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยรถ 3 รุ่นขายดี ได้แก่ Dolphin Seal และ ATTO 3 ที่เปิดตลาดประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ ยิ่งไปกว่านั้น BYD ยังเตรียมลงทุนกว่า 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อตั้งโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย โดยคาดว่าจะมีกำลังการผลิต 1.5 แสนคันต่อปี ที่เตรียมนับเป็นโรงงานแห่งที่ 5 นอกประเทศจีน หลังจากก่อตั้งโรงงานในประเทศไทย อุซเบกิสถาน บราซิลและฮังการี

 

Eagle Zhao หัวเรือใหญ่ของฐานทัพฝั่งประเทศอินโดนีเซียได้ให้ข้อมูลในงานพิธีเปิดว่าได้ทำการเตรียมทรัพยากรต่างๆเพื่อที่จะเริ่มก่อสร้างโรงงานดังกล่าวภายในปี 2024 นี้โดยยังได้ผลิตกำลังที่จะสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายกว่า 50 สาขาทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้

 

ขณะนี้อินโดนีเซียได้เชิญชวนเหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์เพื่อเข้ามาทำธุรกิจภายในประเทศด้วยการจัดตั้งมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษี เพื่อเป็นการเพิ่มแรงจูงใจด้วยการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศ โดยเฉพาะโรงงานผลิตแบตเตอรี่

โดยเมื่อย้อนไปในเดือนกรกฎาคม 2023 จะพบว่ามีรายชื่อของผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติที่มีความสนใจในการจัดตั้งโรงงานผลิตรถในประเทศ อันได้แก่ BYD และ Wuling Motors เป็นต้น หลังจากมีผู้ติดรถยนต์จากแดนโสมอย่าง Hyundai ได้เริ่มเตรียมสายพานการผลิตเป็นที่เรียบร้อย

 

นี่คือการเปิดศึกสงครามการจัดตั้งโรงงานผลิตรถ EV อย่างแท้จริงในครั้งนี้ อินโดนีเซียต้องการที่จะแข่งขันกับประเทศไทยและมาเลเซีย ด้วยการชิงเจรจาข้อตกลงต่างๆ ก่อนที่เวลาต่างๆจากสายเกินไป พร้อมด้วยการสนับสนุนขั้นตอนการอนุมัติต่างๆอย่างเต็มกำลังและมีการวิเคราะห์ราคาจำหน่ายของรถ EV เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่ายๆสมกับการเป็นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอย่างแท้จริง

ที่มา: Carnewschina