Porsche เตรียมเปิดตัวรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย หลังจากปล่อยทีเซอร์ย่อยมาหลายรอบ ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มกราคม 2024 นี้ โดยยังได้ปล่อยภาพสเก็ตช์ของรถคันจริงผ่านทาง Social Media ของทางค่ายเอง ก่อนที่แฟนๆที่ร้องเพลงรอจะได้ยลโฉฒรถคันจริงในอีกไม่กี่วัน หลังจากเปิดรูปภายในแบบไม่มีกั๊กยั่วน้ำลายกันไปก่อนหน้าในเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา

 

และถึงแม้ว่าเส้นสายของภาพสเก็ตช์ดังกล่าวจะทำให้ตัวรถคล้ายคลึงกับ Macan เวอร์ชั่นขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในก็ตาม แต่ Macan เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนถูกพัฒนาขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานที่แยกออกมาโดยเฉพาะสำหรับรถ EV โดยรุ่นแรงสุดจะสามารถสร้างแรงม้าได้สูงสุดกว่า 600 แรงม้า แรงบิดสูงสุดกว่า 1,000 นิวตัน-เมตร

 

ไฮไลท์อยู่ที่แบตเตอรี่ความจุ 100 kWh ที่สามารถสร้างระยะทางสูงสุดได้ถึง 600 กิโลเมตร พร้อมด้วยระบบชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟฟ้ากว่า 270 kW ซึ่งยังมาพร้อมการติดตั้งมอเตอร์คู่และชุดตัดต่อกำลังแบบ electronic locking differential ที่เพลาล้อคู่หลัง ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้ร่วมกันกับ Audi Q6 E-Tron ที่เตรียมจะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2024 นี้ โดยทั้งคู่จะร่วมกันบุกตลาดรถ EV ตัวถัง SUV สำหรับตลาดยุโรปอย่างเต็มรูปแบบแทนเวอร์๙ั่นขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน

ที่มา: Motor1