ความนิยมรถ SUV อาจจะสร้างผลกระทบกับยอดขายของรถซีดานเป็นอย่างมากไปทั่วทุกมุมโลกในปัจจุบัน ถึงกระนั้น ค่ายรถยนต์ยังคงเดินหน้าเปิดตัวรถซีดานรุ่นใหม่กันอยู่พอสมควร โดยเฉพาะตลาดอเมริกาเหนือและประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะกับแบรนด์อเมริกันพันธุ์แท้อย่าง Cadillac ที่นอกจากจะได้รับความนิยมในทั้ง 2 ทวีปแล้ว ยังสร้างปรากฏการณ์สะเทือนวงการด้วยยอดขายของรุ่นที่ขายได้ดีที่สุดของปี 2023 ที่เกิดขึ้นจากรถตัวถังซีดานนั่นเอง

 

โดยยอดขายของ Cadillac รุ่นที่ขายดีที่สุด ตลอดปี 2023 ได้แก่ CT5 ที่เพิ่งจะปรับโฉมไปไม่นานนี้ เป็นตัวการที่สร้างยอดขายรวมเพิ่มขึ้นอีกกว่า 9% เนื่องจากยอดขายของรถรุ่นนี้ที่เพิ่มขึ้น 17% ที่เกิดจากตัวเลข 18,593 คัน ในสหรัฐอเมริกาเพียงอย่างเดียว ขณะที่ยอดขายของรุ่น CT5 ทั้งหมดทั่วโลกยังคงเกิดขึ้นจากประเทศจีนกว่า 80% ในส่วนของรุ่นที่ทำยอดขายเป็นอันดับที่ 2 ของ Cadillac ได้แก่ Lyriq รถ EV สุดล้ำประดุจรถต้นแบบ

 

สิ่งที่น่าเป็นห่วงได้แก่ยอดขายของรถซีดานรุ่นน้องอย่าง ที่ไม่ได้เติบโตไปในทิศทางเดียวกันกับรุ่นพี่ และคาดว่า จะมีอนาคตที่ไม่สดใสเท่าไหร่นักเนื่องจากไม่ได้รับการปรับโฉมโดยยอดขายตลอดปี 2023 สามารถขายไปได้เป็นจำนวน 9,144 คัน คิดเป็นอัตราส่วนลดลง 1.4% จึงต้องรอดูความคืบหน้าและอนาคตของรถรุ่นนี้กันต่อไป เนื่องจากกลุ่ม Compact sedan สุดหรู ต่างเจอคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง Series-3 และ C-Class ใหม่ และอาจจากไปพร้อมกับการทิ้งให้รุ่นพี่ CT5 เป็นเพียงรถซีดานขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงรุ่นเดียวที่วางจำหน่าย

ที่มา: Motor1